Bạn có đang thực sự “thấu hiểu” khách hàng của mình?

Sáng nay, mình vừa có 1 phiên làm việc #coaching với nguyên một team của khách hàng coaching bao gồm cả sales, marketing, data, kế toán, điều hành,.. Có một điều thú vị là họ “cực hiểu khách hàng” của mình… Và điểm thú vị số 2 là các hiểu biết này lại ko nhất quán trong toàn bộ tổ chức

Vậy tại sao việc thấu hiểu KH lại quan trọng với tổ chức!???

  • Thấu hiểu sẽ sẽ giúp đội marketing ko còn chạy các bài viết “vô hồn” và “trên trời” bởi nó chẳng chạm tý insights sâu thẳm nào của khách
  • Thấu hiểu sẽ giúp ngân sách marketing tiết kiệm đáng kể những đồng ngân sách quý giá cần phải chắt chiu
  • Thấu hiểu sẽ loại đi sự tranh luận và đổ lỗi vòng quanh ko hồi kết giữa marketing và sales. Marketing thì nói rằng sales chốt kém, còn sales lại nói rằng marketing đem về leads “thối”, kém chất lượng…
  • Thấu hiểu sẽ giúp tổ chức lựa chọn các chiến lược thắng bằng cách tập trung vào nhóm KH mục tiêu chất lượng hơn, mua đơn hàng lớn hơn và mua lại nhiều lần hơn,..
  • Hay nói một cách ngắn gọn: Thấu hiểu là viên gạch nền móng để tổ chức phục vụ khách hàng đúng cách, đúng sản phẩm, đúng chất lượng,..

Thấu hiểu vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để “thấu hiểu” nhu cầu tiềm ẩn (insights) của khách hàng?

Bên dưới là 3 bước mà mình đã chia sẻ với team để giúp họ giải quyết rốt ráo bài toán quan trọng này:

1. Thảo luận và hoàn thành bản đồ thấu cảm

Bằng các câu hỏi trong #bản_đồ_thấu_cảm và quy trình #bung_não #brainstorming, cả team đã tạo ra gấp x10 sự hiểu biết về khách hàng của chính mình và nhất quán 100% toàn team.

Sau 2h ép căng áp lực, cả team thoả mãn, mặt mũi giãn ra và sự tự tin tăng x2 lần.

2. Lập danh sách khách hàng mục tiêu

Dù đã làm tốt đến mấy phần bung não, các kết quả mà team tạo ra mới dừng lại ở cấp độ chủ quan. Điều này dẫn đến việc chúng ta cần xác thực lại với KH thật của mình.

Việc này cũng khá đơn giản, hãy nói chuyện nhiều hơn với KH của mình. Chỉ có họ mới là người hiểu rõ nhất nhu cầu tiềm ẩn của chính họ.

Hãy khảo sát và nói chuyện càng nhiều càng tốt vs KH mục tiêu phù hợp với các tiêu chí mà chúng ta đã “chủ quan” tạo ra.

3. Xác thực lại bản đồ thấu cảm

Nhiều lúc, khách hàng của chúng ta cũng không thực sự nói hết được cái sâu thẳm bên trong của chính mình. Vậy thì, hãy ghi nhận số liệu thực tế.

Kết quả mua hàng sẽ là đáp án chính xác nhất thể hiện cái insights đã nói và không được nói ra.

Đến đây bài cũng tương đối dài, mà chắc cũng không thể hết được ý. Vậy nếu ai đó cần hiểu rõ hơn cách làm, thì inbox hoặc comment xuống bên dưới.

Mình sẵn sàng dành thêm thời gian để giúp tổ chức của bạn rõ ràng hơn và tự tin hơn.

Và nếu ai đó cần template bản đồ thấu cảm thì cũng comment để mình biết và gửi tặng.

Thân mến!

Coach Donnie

5/5 - (1) bình chọn
Shopping Cart