Telesales là làm gì? Mô tả công việc của nhân viên Telesales?

Nhắc tới công việc telesales, không ít người gắn ngay cho nghề này “cái mác” gọi điện. Thực tế, công việc của một telesales không chỉ dừng lại ở việc gọi điện. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đầy đủ trả lời cho câu hỏi việc làm telesales là gì.

Telesales là gì?

Telesales là một danh từ ghép từ tiền tố “tele-” có nghĩa là viễn thông và “sales” là nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng. Hiểu một cách đơn giản nhất, telesales là hoạt động quảng cáo sản phẩm và bán hàng thông qua điện thoại. Nhân viên telesales là người sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện các hoạt động này. Nghề telesales có thể hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực từ y tế, giáo dục đến kinh doanh tất cả các loại hình sản phẩm, dịch vụ… Vì thế, cơ hội tìm việc làm telesales rất rộng mở đối với các ứng viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về ngành nghề này, biết được chính xác nhân viên telesales làm gì, cần kỹ năng, kinh nghiệm gì.

Telesales là gì

Việc làm telesales là gì? Có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan nhiều tới việc gọi điện thoại cho khách. Vì thế mà nhiều người cho rằng telesales chỉ làm công việc gọi điện. Cách hiểu này tuy không sai nhưng lại chưa đầy đủ về nghề telesales. Vậy công việc cụ thể của một nhân viên telesales là gì?

Nhân viên telesales sẽ làm các công việc như sau:

  • Tìm hiểu và nắm bắt tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm mà công ty/doanh nghiệp mình đang kinh doanh
  • Gọi điện thoại cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm, thuyết phục họ mua hàng, chốt đơn.
  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, đưa ra các thông tin, dữ liệu khách hàng hữu ích cho việc kinh doanh thông qua việc lưu trữ lại các cuộc gọi với khách
  • Tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng liên quan tới sản phẩm
  • Cập nhật liên tục và quản lý các thông tin liên quan đến khách hàng
  • Kết hợp nhịp nhàng với nhân viên phòng kinh doanh và các bộ phận khác trong tổ chức để đạt được mục tiêu kinh doanh
  • Tiến hàng báo cáo với cấp trên tiến độ công việc và các kết quả đạt được

Để có thể thành công trong công việc telesales, những người làm nghề telesales có kinh nghiệm thường xây dựng cho mình một kịch bản hiệu quả & chuyên nghiệp.

* Đọc thêm bài viết: 3 Kịch Bản Telesales Hiệu Quả

Trên đây là phần mô tả công việc của một telesales nói chung, tùy vào ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, công việc cụ thể của họ có thể thay đổi. Như vậy, chúng ta có thể thấy, công việc của một telesales không chỉ dừng lại ở việc gọi điện thoại và bán hàng mà có những công việc phức tạp hơn thế.

Công việc của nhân viên Telesales

Trách nhiệm của nhân viên telesales

Cũng giống như nhân viên kinh doanh, nhân viên telesales được đánh giá dựa trên KPI (Key Performance Indicator) chỉ số đo lường hiệu quả công việc). Một người mới bước vào nghề hay một người có kinh nghiệm làm telesales cũng đều phải đảm bảo một số KPI như sau:

  • Số lượng cuộc gọi được thực hiện hàng tháng được giao
  • Số lượng đơn chốt thành công
  • Số lượng khách hàng tiềm năng
  • Thời gian trung bình nhân viên giới thiệu sản phẩm tới khách hàng
  • Tỷ lệ giữa số lượng cuộc gọi bị từ chối/tổng số cuộc gọi được thực hiện

Kỹ năng cần có của telesales

Nghề telesales thường được xem là một công việc văn phòng nhàn hạ tuy nhiên để trở thành một nhân viên telesales giỏi, bạn cần khá nhiều kỹ năng

  • Kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm gọi điện, quản lý cuộc gọi
  • Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại: giao tiếp trên điện thoại có nhiều điểm khác biệt so với giao tiếp trực tiếp, khách hàng sẽ dễ có xu thế từ chối bạn hơn và bạn cũng khó nắm bắt được tâm lý của người giao tiếp hơn.
  • Kỹ năng bán hàng, thuyết phục, đàm phán để chốt đơn thành công.
  • Kỹ năng xử lý vấn đề, giải quyết tình huống linh hoạt trong các trường hợp khách hàng thắc mắc, khiếu nại
  • Nắm vững các loại kịch bản nghề nghiệp: kịch bản bán hàng, chốt đơn, nhận diện khách hàng có tiềm năng…
  • Kỹ năng làm việc dưới áp lực: nghề telesales phải chịu rất nhiều áp lực từ KPI cho tới việc bị khách hàng từ chối. Rất nhiều người ngay cả khi bước vào nghề rồi vẫn không biết công việc telesale có tốt không, không biết nên vui hay nên buồn với nghề này. Vì thế, hãy chuẩn bị một “tinh thần thép” nếu muốn theo đuổi nghề telesales.
Kỹ năng cần có của Telesales

Mức lương của telesales

Thu nhập của telesales được tính giống như nhân viên kinh doanh. Thông thường, họ sẽ có hai loại lương: lương cứng và lương mềm.

Lương cứng là một khoản cố định, tháng nào nhân viên telesales cũng được nhận nếu như hoàn thành công việc được giao.

Lương mềm là phần trăm hoa hồng họ nhận được khi chốt đơn thành công cùng với các phần thưởng thêm khi hoàn thành tốt công việc.

Phổ lương của nhân viên telesales rất rộng, dao động từ 3 triệu – 30 triệu tùy vào kinh nghiệm, năng lực và lĩnh vực hoạt động. Mức lương trung bình của nghề này là khoảng 7-8 triệu đồng + % doanh số/tháng. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn so với mặt bằng chung trên thị trường lao động.

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết trả lời cho câu hỏi việc làm telesales là gì. Hy vọng những thông tin hữu ích nêu trên sẽ là hành trang cho bạn trên con đường hướng nghiệp. 

Telesales là gì, telesale la lam gi, nhân viên telesales là làm gì, nhan vien telesale, mô tả công việc telesales, nhan vien telesale

Ben cạnh đó, bạn cũng có thể dành thêm thời gian để tìm hiểu cách xây dựng kịch bản telesales hiệu quả với 11 bước ở bên dưới:

11 Bước Xây Dựng Kịch Bản Telesales Chuyên Nghiệp

Toàn bộ 11 bước này được chia sẻ cực kỳ chi tiết từng bước một trong khóa học online. Bạn cũng có thể xem ngay video chia sẻ chi tiết về 11 bước xây dựng kịch bản telesales này bằng cách bấm vào nút XEM NGAY VIDEO ở bên dưới từ đó áp dụng vào công việc xây dựng kịch bản chi tiết cho lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh hiện tại.

11 bước xây dựng kịch bản telesales chuyên nghiệp
5/5 - (1) bình chọn
Shopping Cart