Những nhầm lẫn cơ bản giữa Tele-marketing & Tele-sales

Mỗi ngày, chắc hẳn chúng ta đều ít nhất một vài lần bị “làm phiền” bởi các bạn nhân viên gọi điện, quảng cáo, tặng quà, thậm chí “lừa đảo” qua điện thoại… Nhằm góp thêm một tiếng nói nho nhỏ dành cho các bạn đang làm nghề này, hãy hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa 2 khái niệm telemarketing và telesales để “làm nghề” hiệu quả hơn, và không khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu..

Transcript

Trong video ngày hôm nay, mình rất muốn chia sẻ một khái niệm mà rất nhiều người đang bán hàng qua điện thoại bị nhầm lẫn. Và chắc hẳn bạn cũng giống như Tuấn Anh thôi, là một trong những “nạn nhân“, ngày nào cũng nhận được hàng chục những cuộc điện thoại từ các bạn đang làm bán hàng qua điện thoại. Hết chào mời từ mua nhà, bán nhà, cho thuê nhà, bán xe, chương trình nghỉ dưỡng, chương trình về bảo hiểm, chương trình về du lịch, quà tặng vân vân và v.v.

Về cá nhân mình thì mình không hề có ác cảm với các bạn đang làm cái công việc này và cũng chính bởi vì mình rất đồng cảm và hiểu công việc cũng đầy áp lực của các bạn đang làm cái công việc telesale và telemarketing, cho nên mình đã đã ngồi xuống đã quay cái video này.

Bởi vì mình cũng đã chuẩn bị cái nội dung tương tự trong một cái khóa học gọi là Telesales Mastery – Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp cho nên mình sẽ sử dụng luôn cái video đó. Nó chia sẻ một sự khác biệt lớn giữa telesales và telemarketing. Nếu như bạn đang làm cái công việc là bán hàng hoặc là quảng cáo cá điện thoại thì mình cũng rất muốn là các bạn hãy xem video này ha và với các anh chị mà thường xuyên bị làm phiền, thì hãy gửi video này cho họ.

Còn bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau bắt đầu.

Để bán hàng qua điện thoại thành công việc đầu tiên chúng ta cần phải hiểu nguyên lý nền tảng về bán hàng và các bạn có thể xem lại cái video mà tôi đã chia sẻ về nguyên lý nền tảng đó. Bởi vì thực chất khi mình bán hàng qua điện thoại thì nó không khác gì công việc bán hàng nói chung. Điểm khác biệt chỉ là chúng ta sử dụng thêm một công cụ đó là chiếc điện thoại. 

Trước khi đi vào chi tiết của phần bán hàng qua điện thoại tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài nhầm lẫn giữa telemarketing và telesales. 

Các bạn hình dung như thế này, có rất là nhiều người khi cứ cầm điện thoại lên gọi điện cho khách hàng và họ nghĩ đó là telesales. Tuy nhiên về mặt bản chất nó hoàn toàn khác nhau. 

Chúng ta cần phải phân biệt được rõ hoạt động marketing và hoạt động sales là hoàn toàn khác nhau. Sau đó chúng ta cộng thêm từ tele tức là sử dụng các điện thoại để hoàn tất cái công việc đó.

Về mặt bản chất nó chỉ khác nhau về mặt công cụ trước tiên nói về mặt marketing mục tiêu chính của marketing là thu hút phân loại và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Cho nên cái hoạt động telemarketing, về mặt bản chất nó cũng chỉ là nhu cái hoạt động để làm sao chúng ta tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng, rồi phân loại rồi lọc khách hàng và trong các hoạt động telemarketing sẽ có rất là nhiều hoạt động liên quan đến cold call. Tức là những cuộc gọi lạnh gọi điện để xác định khách hàng. 

Và telesales thì về mặt bản chất hoàn toàn khác với marketing thì tập trung của nó là tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng, còn sales là chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền cho nên là cái hoạt động Telesales cũng tương tự như vậy khi chúng ta bắt đầu có thông tin của những khách hàng tiềm năng mà với định nghĩa khách hàng tiềm năng là những người có nhu cầu và quan tâm đến dịch vụ hay sản phẩm của chúng ta thì lúc này nhiệm vụ của telesales chính là chuyển đổi những người đó trở thành những khách hàng trả tiền. 

Với một công cụ là chiếc điện thoại cho nên là khi mà chúng ta hiểu rõ bản chất giữa hoạt động telemarketing và telesales. Lúc này bạn sẽ biết được chính xác cái hoạt động của bạn đang làm đó là làm marketing hay là làm sales và trong cái khóa học này mục tiêu của tôi là hướng dẫn và giúp đỡ cho các bạn chuyển đổi cái hoạt động telesales tức là gọi điện đến những người đã có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của chúng ta và từ đó biến người đó trở thành khách hàng. 

Còn những cái hoạt động ví dụ gọi điện làm phiền khách hàng hoặc gọi điện rải rác cho hàng trăm hàng nghìn số điện thoại mỗi một ngày đấy là một hoạt động mà bản thân Tuấn Anh đánh giá là không hiệu quả và cũng không khuyến khích bởi vì nó sẽ đem lại cho chúng ta một cái cảm giác rất là mệt mỏi rất là căng thẳng.

Trong cái khóa học này sẽ có những cái bước những cái chia sẻ để giúp các bạn đạt được cái hiệu quả hơn chúng ta cần phải phân biệt được sự khác biệt giữa telemarketing và telesales và trong video này tôi đã chia sẻ với bạn bản chất của hai cái điều đó.

Như vậy chúng ta vừa kết thúc xong video Chia sẻ về phân biệt cái khái niệm giữa telemarketing và telesales. Mình hi vọng là với những chia sẻ ngắn này bạn có thêm được hình dung chính xác hơn cái mục tiêu cái nhiệm vụ của từng cái công việc và giống như trong toàn bộ cái khóa học về telesales mình luôn luôn muốn nhắn nhủ một cái thông điệp dành cho các bạn: Hãy tập trung vào những khách hàng chất lượng và những người có nhu cầu và telesales chính là cách để chúng ta chăm sóc lại những khách hàng có nhu cầu và những khách hàng cũ. Bởi vì khi đó bạn sẽ có một điện thoại vô cùng chất lượng.

Bởi vì YouTube thường xuyên ưu tiên cho những video có nhiều like có nhiều share, cho nên nếu như bạn thấy video này có giá trị với bạn thì hãy bấm vào nút like và chia sẻ video này và nếu như bạn chưa xem cái video trước mình có thể để cái đường link bên dưới.

>> Xem thêm: Nguyên lý Nền tảng về Bán hàng

Còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong video tiếp theo.

5/5 - (1) bình chọn
Shopping Cart