Kỹ năng Thuyết trình: Làm sao để CEOs TỰ TIN nói trước đám đông?

Cách đây 13 năm, khi lần đầu tiên được giao nhiệm vụ chủ tịch đầu tiên của chapter BNI Excellence, tôi thực sự đã rất lo lắng. Mồ hôi lúc nào cũng thấm đẫm chiếc áo vest, dù đã chuẩn bị đầy đủ và luyện nói một mình cả trăm lần. Việc tự tin nói trước đám đông chưa bao giờ là một việc dễ dàng.

Làm sao để ceos tự tin thuyết trình trước đám đông

Làm sao để CEOs sở hữu kỹ năng thuyết trình tự tin trước đám đông?

Có thống kê cho rằng: có tới 75% người nói rằng họ sợ nói trước đám đông? Thuyết trình trước đám đông là nỗi sợ hãi đối với nhiều người những cũng là một hoạt động phổ biến từ trường lớp đến môi trường làm việc. Kỹ năng thuyết trình vì thế vừa là nỗi ám ảnh vừa là “vũ khí” mà ai cũng muốn sở hữu.

Nội dung

Khảo sát nhanh

Trước khi vào bài chi tiết, hãy làm một bài kiểm tra nho nhỏ. Bạn hãy chọn mục nào mà bạn thấy mình phù hợp nhất nhé. Câu hỏi: [ays_poll id=4]

3 sai lầm phổ biến khiến bạn e ngại nói trước đám đông

Theo thời gian, sau khi đứng lớp cho hàng ngàn lượt chủ doanh nghiệp trong 13 năm qua, tôi nhận ra rằng những nỗi sợ hãi này thật ngớ ngẩn. Và nếu nhận ra được những sai lầm này, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ một lần và mãi mãi nỗi sợ hãi “vớ vẩn” đó.

 

#Sai_lầm_1: Bạn lo lắng và chú ý đến bản thân mình quá nhiều

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho bạn e ngại. Thay vì nghĩ đến việc trao đi giá trị, chia sẻ những thông tin hữu ích cho người nghe, bạn lại quá chú trọng xem mình ăn mặc như thế nào? Cách trình bày câu từ ra sao? Liệu người nghe có ủng hộ mình không? Nhỡ họ hỏi những câu khó thì biết trả lời như thế nào?….

Tập trung vào điều gì, điều đó sẽ phát triển.

Thay vì lo lắng về bản thân mình, hãy tập trung vào trao giá trị và những thông tin hữu ích cho người nghe, bạn sẽ loại bỏ được nỗi sợ hãi.

 

#Sai_lầm_2: Bạn thiếu sự rèn luyện

Không điều gì thay thế được sự luyện tập.

  • Luyện tập.
  • Luyện tập.
  • và Luyện tập.

Là thứ vũ khí mạnh mẽ có thể san lấp được hầu hết những khiếm khuyết của bất kỳ ai, và biến một người bình thường trở thành một người thành công

Lý Tiểu Long từng chia sẻ một câu nói cực hay: “Tôi không sợ ai đó đá 10.000 cú đá, mỗi cú đá 1 lần. Tôi chỉ sợ những ai đá 1 cú đá 10.000 lần”

Cứ luyện tập, khi đó kỹ năng của bạn sẽ trở thành tuyệt chiêu.

Lý Tiểu Long 10000 cú đá

#Sai_lầm_3: Bạn mất niềm tin nên từ bỏ quá sớm và thiếu người dẫn dắt

Bản thân mình cũng không đạt được đột phá nhiều khi tự mình phải mày mò thử sai một mình. Bất kỳ ai cũng cần một người thầy, một người dẫn dặt để mình thay đổi cách tư duy theo lối mòn. Cách làm cũ mãi mãi không bao giờ dẫn đến cho chúng ta một kết quả mới.

Tìm thấy cho mình điều có giá trị để theo đuổi

Năm 2015, mình đã may mắn được một người thầy, một người dẫn dắt tuyệt vời là thầy Blair Singer, người thầy đã truyền cảm hứng cho bản thân mình trong việc đào tạo, huấn luyện và chia sẻ.

Teachers are Leaders / Người thầy chính là người lãnh đạo.

Khi hiểu được điều này, bản thân tớ đã tìm được điều có giá trị trong cuộc đời mình là chia sẻ và tạo ra sự chuyển hóa cho nhiều người khác, đặc biệt là các lãnh đạo.

Mỗi cá nhân chúng ta đều là một phiên bản duy nhất, đều có rất nhiều điều có thể chia sẻ và có khả năng thúc đẩy cho nhiều người khác thay đổi. Nếu bạn có điều gì đó mà không chia sẻ, nó sẽ nhanh chóng lụi tàn và mất đi.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là khả năng truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả và hấp dẫn đến một nhóm người nghe.

Người thuyết trình cần hướng tới mục tiêu giúp người nghe hiểu được những gì mình đang nói, giải quyết một vấn đề nào đó của họ, hay chỉ đơn giản là tiếp nhận một thông tin mới mẻ.

Để thuyết trình hiệu quả, người thuyết trình cần thực hiện các bước chuẩn bị quan trọng. Kỹ năng thuyết trình thành thạo hay không cũng có thể được nhìn nhận qua khâu chuẩn bị này. Và nó bao gồm những yếu tố như cấu trúc bài thuyết trình, slides, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể, v.v..

Các yếu tố làm nên một buổi thuyết trình hiệu quả

Một bài thuyết trình hiệu quả bao gồm các yếu tố sau:

  • Người thuyết trình có phong thái tự tin, tự nhiên, thoải mái
  • Mở đầu và kết thúc tạo ấn tượng, thu hút sự chú ý của người nghe
  • Cấu trúc bài thuyết trình khoa học, mạch lạc, không lan man
  • Giọng nói dễ nghe, rõ ràng, truyền cảm hứng
  • Có sự tương tác với người nghe
  • Phản hồi tích cực với thắc mắc của khán giả
  • Cung cấp thông tin hữu ích
  • Thời gian thuyết trình hợp lý

Không phải ai sinh ra cũng có sẵn kỹ năng thuyết trình trong mình. Nhưng có rất nhiều cách để rèn luyện nó. Bạn không cần phải là một người hoạt ngôn, giỏi giao tiếp hay năng động để có thể thuyết trình hiệu quả. Hãy làm theo các bí quyết sau đây để xoá tan nỗi sợ mang tên “thuyết trình”:

10 bí quyết giúp bạn trau dồi kỹ năng thuyết trình hiệu quả

1. Rèn luyện sự tự tin

Sự tự tin giúp đạt được những gì bạn mong muốn. Những người thành công luôn nói rằng tin vào chính bản thân mình là chìa khoá của họ. Tuy nhiên, xây dựng niềm tin vào bản thân mình là một thử thách lớn và đôi khi cần cả một quá trình rèn luyện.

“Tự tin là một loại siêu năng lực. Một khi bạn tin vào chính bản thân mình, điều kỳ diệu sẽ xảy ra.”

Để rèn luyện sự tự tin, trước hết hãy thay đổi suy nghĩa của bạn. Đừng nghĩ rằng kỹ năng thuyết trình kém sẽ khiến bạn không thể làm nên một buổi thuyết trình hiệu quả. Khi bạn dám đứng lên và nêu ra quan điểm của mình chính là lúc bạn đang sử dụng kỹ năng đó hiệu quả.

Không có ai phán xét bạn ngoài chính bản thân bạn. Vì vậy hãy tin rằng mình làm được và tự tin với những gì mình đã chuẩn bị. Việc bạn cần làm là nở một nụ cười thật tươi và cho khán giả lắng nghe những điều bạn muốn nói.

2. Hiểu về thính giả là bước quan trọng để rèn luyện kỹ năng thuyết trình

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”

Nếu đám đông ngồi phía dưới là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với bạn, hãy khiến họ trở thành những người thân thuộc để giảm bớt cảm giác xa cách, choáng ngợp.

Điều này không có nghĩa là bạn phải tìm gặp và làm quen với từng người một. Ý chính ở đây là hãy tìm hiểu về họ trước buổi thuyết trình để thấu hiểu họ. Bạn cần biết ai sẽ là người nghe mình nói đúng không nào? Vậy thì hãy tìm hiểu xem họ là ai, họ muốn nghe điều gì, và vấn để mà họ đang cần được giải quyết (nếu có).

Dù đến ngày thuyết trình bạn mới có thể gặp người nghe của mình, nhưng tìm hiểu trước về họ sẽ giúp bạn cảm thấy thân thuộc và dễ dàng tương tác với họ hơn.

3. Chuẩn bị tài liệu và nội dung bài thuyết trình thật kỹ lưỡng

Kỹ năng thuyết trình

Ví dụ: Các slides trong khóa học Effective Speaking For Leader – Thuyết trình Hiệu quả dành cho Lãnh đạo

Kỹ năng thuyết trình không là một khái niệm gì đó quá xa xôi, mà được thể hiện ngay trong những hành động nhỏ. Nó bao gồm sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng đến từ người thuyết trình.

Từ nội dung cho đến các phương tiện cần thiết trong buổi thuyết trình của bạn, hãy chuẩn bị và kiểm tra để chắc chắn mọi thứ đều sẵn sàng. Bạn chỉ tự tin khi bạn biết rõ mình phải nói những gì và trình tự ra sao.

Hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn đạt được điều gì sau buổi thuyết trình và nó sẽ mang lại lợi ích gì cho người nghe. Sau đó nghiên cứu các tài liệu liên quan và chuẩn bị thêm các yếu tố từ hình ảnh cho đến âm thanh nếu cần thiết.

4. Cố gắng nói thật tự nhiên, đừng đọc từ kịch bản

Một trong những lỗi hay gặp nhất khi thuyết trình chính là nhìn vào giấy và đọc toàn bộ nội dung.

Thông thường chúng ta hay soạn sẵn nội dung của bài thuyết trình và học thuộc nó trong lúc luyện tập. Cách này tưởng chừng như hiệu quả nhưng lại rất dễ khiến ta rơi vào tình trạng học vẹt và bị động nếu bỏ sót mất một ý nào đó.

Soạn nội dung trước là cần thiết nhưng hãy ghi chú những ý chính ra một tờ giấy và tập nói theo những ý đó. Một khi đã thực sự hiểu những gì mình cần nói và trình tự của chúng trong bài thuyết trình, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn.

Thay vì cầm cả một kịch bản hoàn chỉnh, hãy chỉ mang theo tấm giấy ghi chú. Việc nói chính xác từng từ một như trong kịch bản là không cần thiết, hãy nói như bạn đang chia sẻ một điều gì đó rất thú vị.

5. Luyện tập trước buổi thuyết trình

Như đã đề cập ở trên, không phải ai sinh ra cũng là một người có tài ăn nói. Bạn hoàn toàn có thể trau dồi kỹ năng thuyết trình bằng cách luyện tập nó thường xuyên.

Bạn có biết rằng một chương trình truyền hình có thể phát sóng trực tiếp suốt hai giờ đồng hồ mà không xảy ra bất cứ sai sót nào từ MC là do họ đã luyện tập trước đó rất nhiều?

Nếu muốn buổi thuyết trình của mình diễn da trơn tru như vậy, hãy luyện nói thật nhiều. Điều này không chỉ giúp bạn nhớ những gì cần nói mà còn giúp bạn phát hiện được lỗi sai của mình.

6. Một chút hài hước, một câu chuyện thú vị sẽ giúp bài thuyết trình thêm phần hấp dẫn

Nói đúng những gì cần nói cộng thêm với sự hài hước một cách thông minh sẽ là điểm cộng lớn cho bài thuyết trình của bạn đấy.

Nếu có thể hãy lồng ghép thêm một câu chuyện có liên quan đến nội dung bạn nói để tăng thêm phần sinh động. Theo Harvard Business Review, con người ta thường bị hấp dẫn và dễ cảm thông hơn bởi những câu chuyện.

Và nếu bạn khơi dậy được sự tò mò của người nghe qua câu chuyện của mình, họ sẽ muốn lắng nghe bạn nói tiếp.

7. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Kỹ năng thuyết trình

Ví dụ một slide trong khóa học Effective Speaking For Leader – Thuyết trình Hiệu quả dành cho Lãnh đạo

Ngôn ngữ cơ thể hay phi ngôn ngữ sẽ giúp bài thuyết trình của bạn tự nhiên, hấp dẫn, và có “hồn” hơn.

Cử chỉ bàn tay linh hoạt, ánh mắt hay một cái gật đầu khi nói sẽ giúp bạn tự tin hơn và kiểm soát được trạng thái của cơ thể khi thuyết trình. Anh mắt tương tác với người nghe giúp bạn dễ dàng tạo sự kết nối với họ.

Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng cử chỉ hay ngôn ngữ cơ thể vì nó có thể làm sao nhãng lời nói của bạn. Tệ hơn nữa là gây khó chịu cho người nghe.

8. Mở đầu và kết thúc thật ấn tượng

Bạn có thấy hào hứng khi ai đó bắt đầu bài thuyết trình của họ với câu nói quen thuộc: “Hôm nay tôi sẽ nói về blablabla”?

Đừng làm vậy nếu bạn muốn bài thuyết trình của mình “đầu xuôi đuôi lọt”.

Hãy lôi kéo sự chú ý của khán giả ngay từ những giây đầu tiên bằng một màn mở đầu thật thú vị. Bạn hoàn toàn có thể kể một câu chuyện, sử dụng âm thanh, hình ảnh, hoặc video để tạo hứng thú cho người nghe. Một con số ngoạn mục hay một câu trích dẫn nổi tiếng liên quan cũng là ý tưởng hay.

Tương tự với lời mở đầu, hãy kết thúc bài thuyết trình một cách chuyên nghiệp và tạo dấu ấn. Tóm tắt và nhấn mạnh thông tin quan trọng giúp người nghe tổng hợp và nhớ lâu hơn.

9. Lắng nghe góp ý và cải thiện

Đừng chỉ tập trung vào những gì mình nói mà hãy để ý đến thái độ và phản ứng của khán giả. Chú ý đến cảm xúc của họ, quan sát xem liệu họ có đang bối rối trước những gì mình nói hay có vẻ đang thắc mắc điều gì không. Nếu có hãy làm rõ ngay và điều chỉnh bất cứ yếu tố nào ảnh hưởng như giọng nói hay ngôn từ. 

Đặc biệt, sau khi thuyết trình xong, nếu có thể hãy thu thập góp ý từ người nghe. Tìm hiểu xem họ cảm thấy như thế nào về bài nói của bạn, lắng nghe và cải thiện những điểm hạn chế.

Đây là bước quan trọng để kỹ năng thuyết trình của bạn ngày một tiến bộ hơn.

10. Luyện tập thật nhiều để cải thiện kỹ năng thuyết trình

Đây dường như là bước kinh điển trong mọi bài viết về bí quyết hay cách học một thứ gì đó. 

Đơn giản là vì “Practice makes perfect.”

Tuy nhiên, không ai là hoàn hảo cả, và bạn cũng vậy. Bạn không cần phải hoàn hảo trong mọi khía cạnh của bài thuyết trình. Và cũng đừng lo sợ nếu mắc phải bất cứ lỗi sai nào.

Quan trọng là bạn nhận ra các lỗi sai và tìm cách sửa chúng.

Một phương pháp luyện tập kỹ năng thuyết trình hữu hiệu là xem các bài thuyết trình mẫu và bắt chước. Bạn không nhất thiết phải “copy” như một cái máy toàn bộ cử chỉ, phong thái, hay giọng điệu của ai đó. Hãy học hỏi cái hay từ họ và kết hợp với nét riêng của bạn để tạo nên một phong cách thuyết trình của riêng mình.

Ted Talks là một nguồn tài nguyên miễn phí với vô vàn video truyền cảm hứng mà bạn có thể học hỏi.

Một video trên Ted Talks giúp bạn luyện tập kỹ năng thuyết trình

Những điều cần tránh để không phá hỏng buổi thuyết trình của bạn

  • Không luyện tập trước buổi thuyết trình
  • Trang phục không phù hợp hoặc quá gò bó
  • Nhìn vào giấy và đọc thay vì dùng outline
  • Lạm dụng slide thuyết trình
  • Không tương tác với người nghe
  • Nói lan man, không có trọng tâm, không điểm nhấn
  • Mở đầu và kết thúc một cách nhàm chán
    Có những cử chỉ không hay trong khi nói
  • Không chú ý đến người nghe

Cách vận dụng kỹ năng thuyết trình trong các buổi business networking

Là một chủ doanh nghiệp, việc đi networking là một kỹ năng vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải lúc nào người CEOs cũng có thể kết nối hiệu quả trong các cơ hội gặp gỡ trực tiếp với các đối tác tiềm năng này.

Kỹ năng thuyết trình

Lắng nghe và thấu hiểu thông tin của đối tác

Điều đầu tiên cần lưu ý trong buổi kết nối này không phải là bạn nói hay bao nhiêu. Mà điều quan trọng là đối tác cảm thấy có muốn nói chuyện tiếp với bạn hay không. Điều này phụ thuốc rất lớn và sự chú tâm lắng nghe một cách tích cực và chủ động của bản thân bạn trong cuộc nói chuyện đó.

Trong một phiên nói chuyện trực tiếp với đối tác, hãy chú ý đến những câu chuyện mà họ chia sẻ. Điều đó có thể là những mục tiêu mà họ muốn đạt được. Cũng có thể đó là những thách thức mà doanh nghiệp của họ đang mắc phải. Và đặc biệt, hãy chú ý đến những người mà bạn có thể giúp họ tạo ra kết nối các cơ hội kinh doanh. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội trở thành cầu nói và gia tăng thêm mối quan hệ vững chắc với họ.

Tìm hiểu về khán giả của bạn

Trong một số trường hợp, nếu bản thân bạn là người chia sẻ trước đám đông, hãy thực sự dành thời gian để thấu hiểu khán giả của bạn. Những người khán giả này vô cùng đặc biệt. Họ sẽ là người nghe và thẩm định những thông tin bạn đưa ra, cũng như tư duy trong công việc được bạn thể hiện qua bài thuyết trình. Hãy hiểu những nội dung mà khán giả của bạn muốn lắng nghe. Nguyên tắc thật ra rất đơn giản: Hãy hỏi họ muốn lắng nghe điều gì, hãy chia sẻ điều đó với họ.

Khai thác nội dung hấp dẫn người nghe

Chú ý, bạn luôn có toàn quyền quyết định nội dung mình sẽ được thể hiện như thế nào. Vì vậy, hãy chỉ nên chia sẻ những chủ đề mà bạn biết, thậm chí hãy chỉ chia sẻ những chủ đề mà bạn thực sự thấu hiểu và có niềm yêu thích. Khi đó, việc chia sẻ hoặc nói trước đám đông sẽ chỉ là một cuộc dạo chơi mà thôi.

Một kỹ năng thuyết trình quan trọng đó là trình bày nội dung sao cho thu hút và hấp dẫn đối với người nghe. Bất kể chủ đề đó là gì, hãy luôn tìm cách tiếp cận hấp dẫn nhất để đưa bài thuyết trình gần hơn với khán giả của bạn.

Khi xây dựng cấu trúc cho bài thuyết trình, hãy đảm bảo rằng bạn bắt đầu bằng phần giới thiệu và mục lục. Ngoài ra, đừng quên bao gồm đầy đủ 3 phần, mở đầu, thân bài và kết luận, thật rõ ràng.

Nếu thông tin được cung cấp còn hạn chế, bạn có thể đưa ra những số liệu giả định, hoặc giả thuyết để phần trình bày của mình được hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, đừng quên giải thích rằng bạn dựa vào đâu để hình thành những thông tin giả định đó.

Bên cạnh đó, hãy bao gồm các câu chuyện hoặc ví dụ thực tế để thông điệp của bạn trở nên sống động và có sức thuyết phục cao hơn đối với khán giả.

Kỹ năng thuyết trình này đã được các nhà tâm lý học chứng minh là vô cùng hiệu quả, bởi người nghe có xu hướng hứng thú hơn với những câu chuyện hay sự kiện có thật.

Thiết kế slide thuyết trình bắt mắt

Kỹ năng thuyết trình

Ví dụ một slide trong khóa học Effective Speaking For Leader – Thuyết trình Hiệu quả dành cho Lãnh đạo

Nội dung của bạn dù có hay đến mấy cũng có thể bị giảm giá trị nếu bản trình bày của bạn không được chau chuốt.

Đây có thể được xem là một yếu tố quan trọng trong số các bước chuẩn bị bài thuyết trình của bạn. Kỹ năng thuyết trình không chỉ ăn điểm ở việc nghe bằng tai, nhìn bằng mắt cũng quan trọng không kém.

Khi soạn thảo các slide thuyết trình phỏng vấn của bạn, điều quan trọng cần nhớ là các slide chỉ ở đó để hỗ trợ và bổ sung cho những gì bạn đang nói. Nó không phải là một chiếc bảng trắng để bạn viết hết những gì bạn cần nói lên đó.

Một trong những sai lầm lớn nhất của người thuyết trình sử dụng slides là luôn sợ rằng khán giả sẽ không nhớ hết những gì được thuyết trình. Vì vậy, họ thường viết đầy đủ mọi câu từ vào slide, đề phòng khán giả cần xem lại hoặc nhiều khi lại để cho mình đọc khi thuyết trình.

Tuy nhiên, đây là lúc mà kỹ năng thuyết trình của bạn cần được phát huy tối đa để kết hợp hiệu quả giữa phần nói và phần nhìn.

Nếu phần nói của bạn súc tích và dễ hiểu, người nghe có thể nhanh chóng ghi lại những ý chính. Từ đó, slides của bạn không cần thiết phải bao gồm tất cả mọi thứ trong đó nữa.

Ngoài ra, để phần nhìn trở nên hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo các mẫu slides có sẵn trên Google Slide hoặc Canva để làm nổi bật thêm phần trình bày của mình.

Tập dượt trước nhiều lần

Kỹ năng thuyết trình của bạn dù có tốt đến mấy cũng không thể bỏ qua phần luyện tập trước này.

Thậm chí tới những diễn giả hàng đầu của Ted Talk cũng thú nhận rằng, họ đã trải qua rất nhiều buổi luyện tập trước khi đứng trên sân khấu và thuyết trình về các ý tưởng đã được chuẩn bị sẵn.

Bản thân mình, để có thể tự tin thuyết trình hoặc chia sẻ những chương trình đào tạo, mình cũng phải luyện tập hàng trăm giờ. Ví dụ, để chia sẻ 1 giờ trực tiếp, thì bản thân mình cũng phải dành tối thiểu là 4 giờ để chuẩn bị, luyện tập và nghe lại chính bài phát biểu của mình. Thậm chí mình có ngồi hình dung toàn bộ buổi thuyết trình được diễn ra như thế nào, khán giả sẽ có cảm xúc và phản hồi ra sao tại từng phần nội dung chia sẻ. Việc này sẽ giúp mình điều chỉnh nội dung, ví dụ và các hoạt động trong phần chia sẻ.

Ngoài việc tạo ra sự trau chuốt và làm chủ nội dung, việc tập dượt nhiều lần còn giúp mình kiểm soát được thời lượng bài chia sẻ. Rất nhiều CEOs và thậm chí cả các chuyên gia cũng mắc một lỗi rất nghiêm trọng là “đam mê” chia sẻ quá cả số giờ được phép. Việc nói quà dài, quá nhiều, vượt quá thời gian cho phép thật ra chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu chuẩn bị của mình mà thôi.

Dự đoán câu hỏi của khán giả

Sau phần tập dượt, hãy thử nghĩ về những câu hỏi mà bạn có thể sẽ nhận được sau phần thuyết trình của mình. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng ứng phó trong tình huống thật, mà còn hiểu rõ hơn mọi ngóc ngách trong bài thuyết trình của mình.

Trong khóa học Presentation Mastery – Kỹ năng Thuyết trình dành cho Lãnh đạo, mình cũng có chia sẻ một kỹ thuật cực kỳ quan trọng. Đó là đặt câu hỏi ??social learning. Hai kỹ thuật này vừa giúp khán giả học được sâu hơn về các khái niệm, đồng thời, nhiều tình huống thậm chí bản thân mình cũng không cần phải trả lời câu hỏi đó, bởi vì đã có những câu trả lời tuyệt vời từ mọi người. 

Kỹ năng thuyết trình

Công thức trị giá “trăm củ” để xây dựng các khóa đào tạo được chia sẻ trong chương trình Train The Trainer của Marota

Lời cuối: Chia sẻ của Tỷ phú Warrent Buffet về khóa học Thuyết trình Hiệu quả của Dale Carnegie

Là một người CEOs, một người lãnh đạo, nhiệm vụ chính là tạo ra ảnh hưởng đến người khác không hơn không kém. Sự ảnh hưởng đó có thể đến thông qua các cuộc nói chuyện với nhân viên, với cộng đồng, với khách hàng. Sự ảnh hưởng đó cũng có thể là cả quá trình đào tạo, huấn luyện và thúc đẩy sử thay đổi ở người khác. Để làm được điều đó, người CEOs phải thành thạo kỹ năng thuyết trình bởi vì đó là một thứ “vũ khí quan trọng”.

Ngay cả Warrent Buffett cũng tiết lộ rằng, tấm bằng có giá trị nhất đối với ông chính là tấm bằng về kỹ năng thuyết trình mà ông đã học với trị giá 100$ của Dale Carnegie

Warrant Buffett Kỹ năng thuyết trình Dale Carnegie

Ở trường đại học, bạn được học tất cả những thứ lý thuyết phức tạp này, nhưng điều thực sự cần thiết là có thể khiến người khác làm theo ý tưởng của bạn”, Buffett chia sẻ

Lời chia sẻ ở trên cũng chính là lời kết của bài viết chia sẻ rất dài về Kỹ năng thuyết trình này.

Donnie

Đánh giá bài viết
Shopping Cart