Search engine marketing

Kiểm tra backlink bằng ahrefs.com

05-09-2013
Nói chung, đã làm SEO thì phải làm backlink. “Content is King” nhưng mà “Backlink is Queen”. Như trên bàn cờ vua, con vua thường chỉ loay hoay 1 chỗ, giống như ta làm content trên webiste, còn con Hậu chém ngang chém dọc, giống như là đi làm backlink tứ tung.

Nhìn chung, đã làm SEO thì phải làm backlink. “Content is King” nhưng mà “Backlink is Queen”. Như trên bàn cờ vua, con vua thường chỉ loay hoay 1 chỗ, giống như ta làm content trên webiste, còn con Hậu chém ngang chém dọc, giống như là đi làm backlink tứ tung.

Khi bước vào “cuộc chiến” backlink, có 2 việc bạn cần phải làm: nghiên cứu backlink của đối thủ và xây dựng chiến lược backlink cho mình.

Ở đây, giới thiệu cho các bạn một dịch vụ tên là ahrefs.com. Ahrefs sẽ giúp bạn kiểm tra backlink của bất cứ website nào một cách nhanh chóng. Bạn sẽ có được cái nhìn tổng thể về hệ thống backlink của các website.

Các chỉ số trên Ahrefs.com

 

  • Referring Pages: Số lượng trang có backlink về  website của bạn
  • Total Backlinks: Số lượng backlink về website của bạn
  • Referring IPs: Số lượng IP có backlink về website của bạn
  • Referring Subnets: Chỉ số này liên quan đến Class C trong IP Address.
  • Referring Domains: Số lượng domain có backlink về website của bạn. Trong đó có liệt kê 5 loại domain tốt là .gov, .edu, .com, .net, .org.
  • Text: là backlink có anchor text. Những backlink không phải text gồm có hình ảnh, iframe hoặc redirect.
  • Do/Nofollow: Số lượng link dofollow và nofollow. Dĩ nhiên là dofollow sẽ tốt hơn nofollow.
  • Sitewide/Not sitewide: Sitewide tức là link đặt ở những nơi mà trang nào trên website cũng thấy, ví dụ như header, sidebar, footer. Not sidewide tức là đặt ở phần nội dung.
  • Redirect: là backlink dạng redirect từ trang khác về trang mình bằng 301 hoặc 302.
  • Image: số lượng backlink trong hình ảnh
  • Frame: là dạng iframe.
  • Form: backlink đặt trong các form đăng kí, submit của website.
  • Referring Pages for Anchor Phrases: chỉ số này thể hiện sự phân bố của anchor text.

 

Một số lưu ý khi đọc Ahrefs.com

Các số liệu Ahrefs giống như một sơ đồ bệnh án và chúng ta phải đọc để hiểu được chúng ta (hoặc đối thủ) đang làm tốt hoặc không tốt ở điểm nào.

Google thích domain loại .gov và .edu vì chúng liên quan đến chính phủ và giáo dục, 2 lĩnh vực có độ uy tín cao và ít bị SEO kiểm soát như những loại tên miền khác. 2 loại tên miền này cũng khá khó để tìm backlink chất lượng (tuy nhiên, có tiền là mọi thứ đều dễ dàng).

Dofollow chắc chắn tốt hơn nofollow, nhưng nofollow vẫn có những giá trị riêng. Nếu có những backlink nofollow từ trang có PR cao thì rất tốt.

Backlink dạng not sitewide sẽ tốt hơn sitewide (nếu các điều kiện khác như nhau), vì nó là duy nhất, nằm trong nội dung. Sitewide thì đặt 1 chỗ có thể tạo thành cả nghìn backlink.

Sự phân bố của anchor text, CỰC KÌ QUAN TRỌNG! Đừng bao giờ nhồi keyword vào anchor text một cách điên cuồng mà hãy phân bố một cách tự nhiên nhất có thể theo tỉ lệ sau (tỉ lệ này được các chuyên gia khuyên dùng, Google không xác nhận):

  • 30% từ khóa chính
  • 10% từ khóa phụ
  • 20% từ khóa biến thể 20% từ khóa thương hiệu
  • 10% địa chỉ URL
  • 10% từ khóa chung Referringchỉ URL 10% từ khóa chung
MAROTA - HỌC THẬT LÀM THẬT