Blog
Dofollow và Nofollow là gì
Backlink là gì?
Backlink là liên kết bên ngoài từ những website khác trỏ đến website của bạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tổng số gần 200 các yếu tố quan trọng mà công cụ tìm kiếm xem xét để xếp hạng trang web của bạn trong SERP. Nhưng không phải tất cả các backlink là giống nhau, có một số backlink là quan trọng còn một số khác thì không quan trọng. Do đó chúng ta phải luôn nghĩ xem làm thế nào để biết được liên kết nào là quan trọng và liên kết nào là ít quan trọng. Có 1 thực tế khi ta xây dựng các textlink, backlink cho web ta luôn đối mặt với các liên kết tới web không phù hợp hoặc không tốt gây ảnh hưởng đến thứ hạng của web. Vì vậy google cho chúng ta 2 loại liên kết để giúp ta biết đường dẫn nào tốt và không tốt, ngoài ra google cũng dựa vào đó để đánh giá backlink của bạn. Đó chính là Dofollow và Nofollow
Dofollow và Nofollow là gì
Dofollow là gì?
Ví dụ cho liên kết Dofollow: Liên kết Do-follow
Khi bot tìm kiếm Google crawl một trang web, bot Google có thể đánh chỉ mục của những website được liên kết trong nội dung gốc, nghĩa là nếu có một website khác gắn liên kết của bạn vào bất kỳ nơi nào trong phần nội dung website của họ thì bạn cũng được bot Google ghé thăm và crawl dữ liệu thông qua website kia. Nếu những liên kết này là “DoFollow” thì sẽ được công cụ tìm kiếm follow liên kết đó và liên kết đó được thông qua.
Việc này có lợi cũng có hại cho web bạn. VD: nếu trang bạn là 1 trang forum thì dofollow toàn bộ chữ ký và bài viết sẽ khiến mọi người vào đăng textlink dofollow rất nhiều và rất tốt cho web của bạn đó, nhưng đối với forum của bạn nó cũng có lợi nhưng ngược lại nó cũng có hại, nếu textlink đó có nội dung không tốt, khi google index 1 trang web không tốt từ trang của bạn, thì forum của bạn sẽ là người bị mất điểm từ google. Nên bạn cần cẩn trọng khi cho người khác đặt textlink trên web bạn, nên coi kỹ nội dung của web đó ra sao?
* Cố gắng có nhiều liên kết Dofollow từ các trang web tốt, chất lượng, tránh các backlink phải trả phí.
Chính vì việc Dofollow sẽ dễ gặp phải tình huống như vậy nên Google ra thêm một thuộc tính để thông báo là cái đường dẫn đó không quan tâm, bảo Google đừng index nó để dù nó có xấu thì cũng không bị mất điểm, thuộc tính đó gọi là nofollow
Nofollow là gì?
Nếu một công cụ tìm kiếm tìm thấy một backlink “nofollow” thì nó sẽ không tính các liên kết này và cũng không làm tăng pagerank cho các đường dẫn tới website của bạn.
Ví dụ cho liên kết Nofollow: Liên kết No-follow
Chú ý thuộc tính “nofollow” trong đoạn code trên. Code này được định nghĩa giống như là “nofollow”. Vì vậy backlink “nofollow” là không quan trọng đối với công cụ tìm kiếm và nó không được crawl. Những phần bình luận hầu như là liên kết nofollow. Nhưng điều đó không có nghĩa là những liên kết này là vô ích. Bạn vẫn có thể nhận được một số lượng truy cập chất lượng từ những liên kết này.
Cách phân biệt Dofollow và Nofollow
- Dễ nhất là bạn cài Add-ons của firefox. Link cài đặt Add-ons:
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/5687/
Sau khi cài đặt thành công Add-ons này trên firefox, bạn nhấn vào tools, và chọn NoDofollow.
Những liên kết trên website được bôi màu xanh nghĩa là Dofollow.
Còn liên kết được bôi màu hồng là Nofollow.
- Cách khác là bạn tải phần mềm hỗ trợ Seo đắc lực Seoquake. Link cài đặt add-ons:
Chrome: https://chrome.google.com/webstore/detail/seoquake/akdgnmcogleenhbclghghlkkdndkjdjc
Firefox: https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/seoquake-seo-extension/
Những liên kết nofollow sẽ bị gạch ngang còn dofollow thì bình thường.
Hỗ trợ online
Ms Lê Thủy : 0899 15 61 88