Blog
Close-up với chiến dịch Viral Marketing “Tìm em nơi đâu”
Viral Marketing là gì?
Với sự phát triển của Internet, tốc độ của các lan truyền tin tức ngày càng nhanh.Việc lan truyền các nội dung (video, text, hỉnh ảnh…) có kịch bản có lợi cho doanh nghiệp dựa trên nền tảng Internet được các Marketer gọi là Viral Marketing (hay còn gọi là Marketing lan truyền).
Đây là hình thức quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua các cổng thông tin internet, các cửa sổ hiện ra trong trình duyệt web, các quảng cáo đính kèm email được gửi đi cho nhiều đối tượng. Giống như những virus lây lan từ người này sang người khác, họ hoàn toàn bị động tiếp nhận nó hoặc bị nó xâm nhập.
Các thông điệp marketing cũng được lan truyền theo cách như vậy từ người này tới người khác, vì tính thú vị, độc đáo, mới lạ của thông điệp marketing mà những người đã xem nó không thể không chia sẻ cho người khác, hay nói cách khác là làm cho người khác bị lây nhiễm. Cũng giống như hoạt động của các virus mà tốc độ lan truyền của thông điệp marketing sẽ chậm trong thời gian đầu, sau đó tốc độ này tăngdần và trở nên bùng nổ.
Close-up với chiến dịch Viral Marketing “Tìm em nơi đâu”
Giai đoạn 2009 - 2010 khi mà internet phát triển nhanh và mạnh ở Việt Nam, các chiến dịch Viral Marketing cũng bắt đầu xuất hiện và đạt được những thành công nhất định. Trong số đó không thể không nhắc đến chiến dịch "Tìm em nơi đâu" gắn liền với thương hiệu Close-up - có thể coi là một chiến dịch viral marketing kết hợp với forum seeding thành công đầu tiên tại Việt Nam. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua chiến dịch viral marketing này nhé:
Tóm tắt nội dung
Chiến lược này bắt đầu bằng một câu chuyện được “giới thiệu” là có thật trên internet:
Câu chuyện diễn ra vào một buổi chiều mưa tầm tã. Chàng sinh viên kiến trúc tên Nam vô tình gặp một cô gái dễ thương đang cùng trú mưa ở nhà chờ xe bus. Tim rạo rực như bị sét đánh, nhưng vì quá nhút nhát chàng không dám ngỏ lời, đành nhìn cô gái bước đi khi cơn mưa chiều đã ngớt. Không biết vì mưa quá to, hay vì ánh mắt nàng quá ướt át mà Nam bị cảm thật sự. Chàng quyết tâm tìm lại cô gái ấy. Viết blog, làm clip, dán tờ rơi, chàng làm đủ mọi cách để mong tìm được cô gái. Tình yêu đã biến một chàng trai nhút nhát thành một người hết sức bạo dạn, dẫu việc chàng làm tưởng như vô vọng....
Câu chuyện được Việt hóa từ một chuyện tình có thật ở New York. Dù chuyện gốc khá nổi tiếng, nhưng ko nhiều người biết. Mô típ như vậy ở Việt Nam thật ra không mới, có điều những chuyện tình cảm sướt mướt vẫn có đất để bàn luận. Hơn nữa giới trẻ Việt Nam đa phần thiếu tự tin trong tình yêu và thích tò mò với những điều mới mẻ. Nói chung đó là một câu chuyện hay đủ để viral.
Quá trình thực hiện chiến lược:
Có thể chia ra làm 3 giai đoạn chính
- Giai đoạn tự phát:
Câu chuyện bắt đầu được lan truyền trên Internet thông qua những kênh chủ đạo là Yahoo 360, Youtube, Forums. Yahoo 360 được xem là trọng tâm, các kênh Youtube, forums hay MXH khác đóng vai trò hỗ trợ. Giai đoạn này khá thành công vì câu chuyện diễn ra tự nhiên và nhận được sự đồng cảm của cộng đồng. Blog có nhiều bài viết rất tình cảm sướt mướt, đủ để lay động những trái tim mơ mộng. Các clip Youtube được làm khá sáng tạo theo nhiều cách thể hiện khác nhau: Lúc thì nhớ thương gửi qua câu hát, khi thì là các đoạn hoạt họa ấn tượng, lúc thì điên khùng một chút, điều đó tạo sự mới mẻ và đón nhận cho người xem. Các kênh forums cũng hoạt động khá sôi nổi góp phần lan tỏa nội dung. Thành công của giai đoạn này cũng không thể thiếu những người làm công việc "chim mồi" hay còn gọi là forum seeding để thu hút cộng đồng và hướng cộng đồng theo hướng tích cực.
- Giai đoạn nổi tiếng:
Blog sau một thời gian được hỗ trợ mạnh đã trở nên khá hot trên Yahoo 360. Tên tuổi của anh chàng Nam đẹp trai, tài năng và si tình cũng được biết đến rộng rãi. Lúc này thương hiệu Close-up bắt đầu nhảy vào như một lẽ tự nhiên để nâng tầm câu chuyện.
+ Các hoạt động offline cũng được tổ chức: Tọa đàm về tình yêu, tầm quan trọng của việc tự tin.....và khéo léo lồng câu chuyện của chàng Nam si tình như một tấm gương điển hình của giới trẻ.
+ Các bài PR trên các báo lớn và hot blogs giúp Nam dần trở thành một tên tuổi nổi bật.
Đến đây thì những người tinh ý, nhất là các marketer đã bắt đầu nghi vấn. Xuất hiện khá nhiều bài phân tích sắc sảo, kèm theo những phỏng đoán tiếp theo về câu chuyện. Có nhiều người phản đối. Nhưng chính những ý kiến trái chiều như vậy cũng góp phần giúp câu chuyện trở nên thu hút hơn.
- Giai đoạn thương mại hóa:
Close Up chính thức nhảy vào đồng hành với công cuộc tìm kiếm của Nam như một cách để cổ vũ các bạn trẻ hãy Tự tin tìm kiếm tình yêu của mình. Website timem.com.vn được xây dựng. Bốn cuộc thi được đồng thời tổ chức với chủ đề dự đoán kết quả cuộc tìm kiếm. Tham vọng của Close Up là biến sự kiện tìm người yêu của chàng Nam trở nên đình đám để tận dụng hiệu ứng truyền miệng (word of mouth)
Kết quả chiến dịch:
- Chiến dịch được xây dựng rất bài bản, từ khâu tạo nhận biết, đẩy lên cao trào cho đến sự xuất hiện của Close-up.
-3.9 triệu người xem, tăng doanh số 45%, Agency được tặng giải AME.
"Tìm em nơi đâu" thực sự là một cú hích trong thời kì đầu của online marketing ở Việt Nam. Đó có thể coi là phát súng mở màn cho sự vào cuộc của hàng loạt chiến dịch marketing đình đám trong giai đoạn 2009 - 2010.