Blog
Cách phân biệt Marketing và PR
Ngày nay, các công ty đều đã tác phong được tầm quan trọng của việc xây dựng tên khác nhằm phát triển chạy tốt hơn kinh doanh. Marketing và PR là hai công cụ không thể thiếu để giúp cơ sở đạt được các kế hoạch đó.
Nhiều người chia sẻ PR là một phần của Marketing và Marketing là một trong một phần của PR và đồng nhất hai hoạt động này với nhau. Mặt khác điều này không thấy nghĩa là có sự dung hòa tuyệt vời giữa hai hoạt động tốt này. Ở đây, luôn luôn có một mức độ khác nhau nhất định hay chắc hẳn có nói sự "đua tranh" giữa PR và Marketing nhất là khi có câu hỏi đặt ra rằng : Hoạt động nào sẽ thống trị trong nay mai hay có đóng góp lớn hơn cho công ty?
Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai chạy đúng thời điểm này? Bảng tiếp theo sẽ thông báo những yếu tố khác nhau quan trọng để hỗ trợ bạn trong việc nắm được đâu là Marketing và đâu là PR:
Marketing | Public relations (Quan hệ cộng đồng) |
Marketing cải thiện vỏ hộp đưa vỏ hộp từ nhà sản xuất và nhà phân phối đến mà bạn có thể bán hàng |
PR làm cho một Tổ chức và cộng đồng của xe có mối tìm đến với nhau, một cách tương hỗ. |
Mục tiêu ngắn hạn của hoạt động Marrketing là doanh số bán hàng | Mục tiêu ngắn hạn của hoạt động PR là sự hiểu biết lẫn nhau hoặc sự định vị khía cạnh của Tổ chức đó trong long mọi người hay cộng đồng của mình |
Mục tiêu của hoạt động Marketing tự động là vì lợi nhuận | Mục tiêu cao nhất của chạy tốt hơn PR là sự yêu mến và các cái nhìn đầy có lợi hơn của công chúng đối với công ty. |
Doanh số hay sự gia tăng của doanh thu bán hàng chính là thước đo lường độ thành công của Marketing | Thước đo đo lường sự bằng được của chạy tốt PR đó chính là nhữn đánh giá từ phía cộng đồng hay những bằng chứng sự được tham gia từ phía công chúng. |
Ngày nay, cả Marketing và PR đều đang ở trong bước ngoặt tạo dựng rực rỡ của chúng ta và đang có những ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới kinh doanh. Một số cơ sở và Tổ chức thưởng chỉ quy định một trong 2 thiết bị trên. Một số khác thì quy định cả 2. Mức độ mà nhiều tổ chức này sử dụng dung và phương thức sử dụng chúng cũng rất cụ thể bạn có thể điều chỉnh vào mục tiêu, tầm vóc và lịch sử của mỗi tổ chức. Mặc dù vậy cũng có như thế nào những sự tương thích cở bản sau:
Nếu lại là một Tổ chức phi nguồn thu như nhiều dịch vụ được cung câp bởi ngân sách hay những kế hoạch chức năng công cộng, etc…. thì những kế hoạch quan trọng của những chạy tốt hơn này là bán và lắp đặt cộng đồng. Trong các tổ chức này thì chạy tốt PR là phương tiện có tầm cần kíp hơn chính vì việc cài đặt mối quan hệ với những người dùng luôn là sự quan tâm hàng đầu. Có thể nó sẽ hoàn toàn không một phòng chuyên trách marketing nào cả chính vì tổ chức không hề qua "bán" gì cả hoặc cũng ngược lại có một tiểu bạn nhỏ mà chiến dịch của ban này là khuyến khích cộng đồng sử dụng gói dịch vụ của tổ chức.
Nếu chính là một công ty kinh doanh và doanh thu bán hàng là những chiến thuật hàng đầu thì chạy đúng thời điểm marketing hay ngược lại gọi là phòng mua bán đóng vai trò nhất thiết hơn. PR trong tình hình đững khía cạnh thứ hai mà là hoạt độg nhằm hỗ trợ thêm về và phát triển những mãi lực marketing. Đối bao gồm cơ sở nhỏ, ngược lại sẽ không thấy một phòng PR riếng biệt mà ngược lại chỉ có bất kỳ người đảm trách chiến dịch này trực thuộc phòng Marketing. Đối với nhiều doanh nghiệp lớn thì chạy tốt PR và Marketing được phân chia rõ rệt và tầm quan trọng của hai chạy đúng thời điểm này được phản ánh qua sự tạo nên của công ty, có cả những chính sách bên trong cơ sở hay tất cả nhân viên xuất sắc (staff personalities). Đối với những doanh nghiệp bình quân và lớn thì hoạt động tốt Marketing sẽ giúp leo thang doanh số của việc bán hàng hay quy định dịch vụ và sản phẩm và nặng nhất chung sức vào doanh thu bán hàng của công ty, còn chạy tốt nhất PR thì mới liên kết, tạo mối quan hệ với những người sử dụng ( qua các báo chí, đài, TV…) nhằm theo đặc điểm công việc thu được sự ủng hộ của công chúng đối với chạy tốt hơn của cơ sở ( bao gồm chạy tốt bán hàng).
Tại nước ta , số lượng công ty vừa và nhỏ chiếm hầu như trên tỷ trọng số công ty trên cả nước ( khoảng 80%), chạy tốt nhất PR và Marketing được kết hợp và coi như làm một. Trong thời gian quay lại đây, chạy tốt hơn PR vừa được các doanh nghiệp lo lắng và cả được rất nhiều công ty biết đến. Tuy vậy, ở địa hình việt nam chỉ có một số ít trường ĐH hướng dẫn marketing bao quát toàn cảnh như trường ĐH Kinh tế quốc dân, Viện Marketing TPHCM , còn hoạt động PR đa số không có, chỉ tư vấn các buổi tập huấn mời chuyên gia đến từ Isarael về giảng dạy, chưa hề qua huấn luyện bài bản. Nếu không kể đến theo yêu cầu hoạt động PR khẳng định được ở nước ta như tã lót Huggies đã tổ chức một những chương trình PR thuộc diện rộng rãi được lý thuyết khá rầm rộ "Bé Huggies năng động" hoặc Unilever vận động nhiều đợt "Gửi tặng đồng phục đi học cho những người quan tâm không dùng nữa cho bột giặt OMO" cho nhiều nữ sinh ở đa số các vùng xa hay Viettel Mobile với các chương trình từ thiện "Vì người nghèo". Những những chương trình này mang tính từ thiện, phân phối cho những người sử dụng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.
Mới đây, khi bao bì nước tương Chinsu của địa chỉ được nhập khẩu sang lĩnh vực Châu Âu đã diễn ra sự việc trong nước tương có chưa chất gây ung thư, cao gấp 9 lần so với tiêu chuẩn cho phép và gần như bây giờ trên những trang quảng cáo của mỗi tờ báo của nội địa đều thiết lập cho mình một dòng chữ chiếm hẳn 1 trang như sau: "Cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tham khảo 1 chai nước tương Chin-Su không đạt quy định của Bộ Y Tế về 3-MCPD". Chưa biết kêt quả của cố gắng này thế nào nhưng rõ ràng chính là một động thái rất đáng ghi nhận trong nỗ lực tìm lại lòng tin người mua và cả Chinsu đã có sẵn nỗ lực đậm nét đột phá trong Marketing nhìn chung và PR nói riêng trên thị trường Việt Nam
Nói tóm lại, hoạt động Marketing và PR là cụ thể song chúng vẫn tăng lượng cho nhau. Marketing đang “hot” vào lĩnh vực bao gồm bà con và kinh doanh của họ để mang về nguồn thu cho công ty còn hoạt động PR tập trung vào việc tạo dựng các mối quan hệ nhằm làm tăng lên sự hợp tác giữa công chúng và doanh nghiệp, giảm sự "đối đầu". Một hoạt động tốt PR tốt chắc hẳn gây ra một điều kiện tốt cho chạy đúng thời điểm marketing. Trung thực là yếu tố tiên tiến trong cả hai hoạt động. PR không bạn chỉ cần Public Relations mà đó đang là Performance ( sự hoạt động) và Recognition ( sự công nhận). Một mối quan hệ tốt luôn dựa trên cửa hàng sự thật. Việc vận dụng khéo léo, đảm bảo được chất lượng hai chạy tốt này chính là chía khóa cung cấp sự thành công cho cơ sở không dừng lại về nguồn thu thậm chí cả về nhãn hiệu lâu dài
Hỗ trợ online
Ms Lê Thủy : 0899 15 61 88