Search engine marketing
Bạn có đang mắc lỗi trong quá trình làm SEO???
Trách nhiệm của dân làm SEO là phải thay đổi, cập nhật thường xuyên để có thể thích nghi và theo kịp với thời đại tiếp thị số, tuy nhiên, hầu hết tiến trình làm SEO vẫn nguyên sơ như ban đầu. Một vài thủ thuật trong chiến lược làm SEO bấy lâu nay vẫn chưa được đánh giá cao nhưng thật ra nó lại tác động mạnh đến sự thành công của cả chiến dịch SEO, cũng như tính đồng nhất với các chiến lược khác trong marketing mix (marketing hỗn hợp). Nói cách khác, SEO nói chung và từng SEOer nói riêng phải chấp nhận và thích nghi với hoàn cảnh mới để có thể được đón bắt những yếu tố cần thiết nhằm kích thích sự tự thay đổi của mình. Hiện giờ, trông có vẻ như SEO đang phá tan sự nhịp nhàng của các công cụ tiếp thị (marketing mix). Chúng ta hãy cùng thảo luận về một quy trình seo hiệu quả mới có thể cho phép SEO có thể cải thiện hiệu suất của tất cả các kênh marketing trực tuyến – chứ không phải chỉ ngồi chờ khách hàng để mắt đến.
"SEO chỉ là phép tính của marketing mà thôi" - Tôi thấy thích câu này đơn giản vì nó nói đúng. Cũng giống như phép tính thông thường, nếu bạn không nhìn vào giá trị tổng thể của việc bạn đang làm, có vẻ như công sức bỏ ra của bạn chẳng đem lại kết quả gì to tát trong cả kế hoạch. Cũng giống như phép tính, SEO là một vấn đề đặc trưng và khá khó hiểu đối với những ai chưa từng học nó. Cũng giống như phép tính, bạn hoàn toàn vẫn có thể thành công mà không cần phải biết hết về nó. Và cuối cùng thì, cả SEO và những phép tính thông thường đều tạo ra những rào cản tiếp cận đối với người khác, nhận vào thì ít mà mất đi thì nhiều. Như đã nói ở trên, dưới đây chính là qui trình làm SEO điển hình đã được định rõ và ứng dụng bởi các công ty, cá nhân làm seo từ nhiều năm nay.
Như đã nói ở trên, dưới đây chính là qui trình làm SEO điển hình đã được định rõ và ứng dụng bởi các công ty, cá nhân làm seo từ nhiều năm nay.
Hình ảnh quy trình SEO
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết xem tại sao SEO sẽ không còn hoạt động theo cách này nữa.
Không coi trọng nghiên cứu thị trường
Như hình vẽ minh họa cho quy trình SEO ở trên, hầu hết các SEOer đều nhảy ngay vào bước nghiên cứu và phân tích từ khóa, sau đó phân tích đối thủ cạnh tranh về những từ khóa đó. Một hướng đi sai lầm vì: người ta tìm kiếm là để thỏa mãn nhu cầu. Trước khi chọn lọc từ khóa dù chỉ một từ, bạn cần phải hiểu cặn kẽ về mục đích kinh doanh và thị trường liên quan với từ khóa đó. Những câu hỏi gợi mơ giúp bạn tìm hiểu thường như sau:
- Bạn dùng công cụ nào để phân tích website và người dùng?
- Còn tên miền hay website nào khác bạn đang sở hữu, quản lý hay không?
- Những nỗ lực làm SEO trước kia của bạn là gì?
- Liệt kê 3 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn Bạn có tài khoản nào trên mạng xã hội không?
- Từ khóa bạn đang tìm kiếm để nâng cao thứ hạng là gì?
Vấn đề lớn nhất hay gặp phải đó chính là: chúng ta thường chỉ đánh giá sơ bộ về các số liệu được cung cấp ban đầu. Nghĩa là, khách hàng thường nghĩ rằng, những thương hiệu họ đang cạnh tranh offline không phải là những website họ đang cạnh tranh về từ khóa trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Hơn nữa, từ khóa mà khách hàng cho rằng nên đưa ra lại chẳng phải là từ khóa giúp họ đạt được mục tiêu đang theo đuổi.
Không coi trọng khách hàng
Thành thật mà nói, sự khác biệt rõ nét giữa các khách hàng chỉ xuất hiện ở bảng câu hỏi dưới đây. Không may là, những câu bên dưới vẫn chưa được hỏi trong bảng câu hỏi gợi ý để tìm hiểu thông tin của các công ty làm SEO:
- Mục đích của website là gì?
- Bạn muốn người dùng làm gì khi họ tiếp cận website của bạn?
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
Đây là những câu hỏi điển hình mà người quản lý dự án hoặc người kinh doanh nên tập trung vào và đưa ra để gợi ý cho khách hàng nhằm khai thác về việc Tối Ưu Hóa Tỉ Lệ Chuyển Đổi chứ không phải những người làm SEO.
Chúng ta đều muốn lượng khách hàng truy cập cao và đều muốn đạt vị trí top 1 với các từ khóa của mình, nhưng đó không phải là mục tiêu. Vấn đề cần quan tâm không phải là từ khóa, vấn đề cần quan tâm là những đối tượng đang tìm kiếm chúng.
SEO phá vỡ hầu hết các chiến dịch tiếp thị số
Tôi ghét phải công nhận điều này, nhưng thực trạng hiện tại của SEO đó là, nó đã phá vỡ phần lớn kế hoạch tiếp thị số đã được thiết lập từ đầu.
Đây chính là một phần lí do khiến các công ty lãng tránh SEO khi họ lựa chọn nên sử dụng công cụ tiếp thị nào trong marketing mix. SEO rất hiệu quả, nhưng nó luôn tự do tự tại và không hoạt động theo một qui tắc nào. Thật ra chẳng có chương trình nào giữ vai trò thống trị, vì nếu các kênh chỉ được chọn căn cứ theo ROI (tỉ lệ hoàn vốn đầu tư) – các Display Advertising có lẽ đã bị tận diệt cách đây 5 năm rồi. Nhưng thực tế, chúng không được chọn theo cách này, thế nên, SEO vẫn giữ được vị trí của nó.
Nhiều ý tưởng xây dựng liên kết lại xa vời khách hàng
Có cả trăm ý tưởng, chiến lược khác nhau, các chiến lược cũng như các công cụ được tạo ra hàng ngày giúp xây dựng liên kết, mỗi một chiến dịch tạo liên kết thành công thật ra đều nhắm đến việc tạo ra các bài giới thiệu tin tức, sản phẩm hay mở rộng quan hệ bạn bè, tăng PR. Là những người làm SEO, chúng ta nên cố gắng tìm hiểu xem các thương hiệu sẽ làm điều này như thế nào, và sẽ làm ở đâu. Viết tin tức và xây dựng các mối quan hệ là chức năng của nhiều nhóm khác nhau trong cùng một công ty từ trên xuống dưới. Làm sao những người làm SEO như chúng ta lại một mực tin rằng những sáng kiến tuyệt đỉnh của chúng ta vẫn có thể tồn tại tách biệt với những thứ mà thương hiệu đang gầy dựng?
Các thương hiệu đưa ra các chiến dịch PR, quảng bá qua mạng xã hội, các sự kiện, vân vân và nhiều chiến lược xã hội khác để khiến mọi người dễ dàng chú ý đến tin tức, sản phẩm họ đăng tải. Vậy việc xây dựng liên kết có khác biệt ra sao? Thật ra, chẳng khác biệt gì cả. Vì vậy, nó nên bắt đầu với cùng quan điểm như những chiến lược xã hội khác của thương hiệu về qui mô cũng như hiệu suất. Nói đơn giản là, việc xây dựng liên kết sẽ tốt hơn khi toàn bộ các bộ phận của công ty cùng tác động đến.