Search engine marketing

Sự khác nhau cơ bản giữa SEO và Google Adwords

11-06-2014
Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo Google Adwords đều hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google bằng những từ khóa tìm kiếm về dịch vụ sản phẩm, các thông tin cần quan tâm. Dù vậy, hai dịch vụ này cũng có rất nhiều đặc điểm khác nhau. Sau đây là một vài phân tích giữa Quảng cáo Google Adworố và SEO keyword.

Tổng quát về SEO và Google Adwords

SEO là tập hợp các phương thức hỗ trợ xây dựng thiết kế website chuẩn và phát triển nội dung trang web sao cho chất lượng, phù hợp được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Công việc SEO sẽ giúp bạn có vị trí cao hơn trong bảng kết quả của quá trình tìm kiếm tự nhiên (SERP). Chúng ta cần tối ưu hóa hết những yếu tố cần thiết và bài viết trên website, xây dựng những liên kết (backlink) an toàn, tin cậy. Nếu làm tốt việc này, công cụ tìm kiếm sẽ nhận biết được website của bạn, ưu tiên nó hơn và đặt nó vào những vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Quảng cáo Adwords là một phương pháp Marketing online khác, các thông tin sản phẩm dịch vụ được hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google và trên cột liên kết đăng quảng cáo của Google. Với Adwords, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi có truy vấn tìm kiếm liên quan đến dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp (thí dụ, bạn kinh doanh quần jean, thì quảng cáo của bạn sẽ hiện ra khi có ai đó tìm kiếm từ khóa “quần jean”). Cứ như thế, mỗi khi có người nhấn vào quảng cáo như vậy, bạn sẽ cần trả tiền cho Google vì quảng cáo Adwords hoạt động theo phương pháp PPC (Pay Per nhấn – trả tiền cho mỗi lần nhấn chuột). Chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm tốn phí (Google Adwords) sau đây.

So sánh ưu điểm và nhược điểm của SEO và Google Adwords

Thông thường thì mọi người luôn khuyên bạn kết hợp giữa SEO và Adwords để có vị trí tốt hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Dù vậy, ngay cả khi bạn đã và đang ở vị trí đầu trong các kết quả tìm kiếm, chúng tôi vẫn khuyên bạn cần tiếp tục sử dụng và kết hợp quảng cáo Google Adwords với SEO.

Quảng cáo Google Adwords

Ưu điểm:

Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấn vào khu vực này chiếm khoảng 31% tổng số người truy cập tìm kiếm trên Google (Thống kê theo tập tính tìm kiếm của người dùng).

Từ khóa và website quảng cáo sẽ được hiển thị trên trang Google trong thời gian ngắn (tối thiểu là 1 ngày và tối đa là 7 ngày) sau khi đăng ký dịch vụ và kích hoạt quảng cáo.

Website quảng cáo sẽ được xuất hiện trong khu vực Adwords màu xanh, được ưu tiên nằm trong 3 dòng đầu hoặc 8 dòng bên phải của trang Google.

Nhược điểm:

Phí quảng cáo được tính trọn gói hoặc tính trên mỗi lượt nhấn chuột (Pay per click). Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận đầu tư cho lĩnh vực này với chi phí cao. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ cao hơn khoảng 2 lần so với SEO keywords.

Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận tốn chi phí cho các lượt click “ma” từ phía các đối thủ cạnh tranh và người dùng không có nhu cầu.

Website được quảng cáo sẽ không xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google.

Trang web cũng sẽ không được tối ưu hóa, về lâu dài không có lợi cho doanh nghiệp.

Website sẽ không được xuất hiện trên các kênh marketing khác như forum, diễn đàn hay các trang rao vặt khác => sản phẩm, dịch vụ sẽ không được biết đến ngoài trang tìm kiếm Google.

Phù hợp với các doanh nghiệp lớn, chịu đầu tư và chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn.

SEO keyword

Ưu điểm:

Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấn vào khu vực này chiếm khoảng 68% tổng số người truy cập tìm kiếm trên google (Thống kê theo tập tính tìm kiếm của người dùng).

Chi phí dịch vụ seo chỉ trả một lần cho việc đẩy website lên Top đầu và hàng tháng đóng một khoản phí cố định để duy trì thứ hạng. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ tương đương khoảng ½ chi phí quảng cáo Adwords.

Phí sẽ không tính trên mỗi lượt nhấn chuột, khách hàng có thể nhấn vào website một cách thoải mái trong khi đơn vị có website được SEO sẽ không sợ các lượt nhấn “ma” từ phía đối thủ cạnh tranh cũng như từ Google.

Website được SEO sẽ xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google.

Website sẽ được tối ưu hóa và được đầu tư về chất lượng (tối ưu hóa link, hình ảnh, bài viết, …), về lâu dài có có lợi cho doanh nghiệp

Website sẽ được chia sẻ link và có thể được tìm thấy trên các trang mạng cộng đồng, các trang rao vặt khác => sản phẩm, dịch vụ sẽ được biết đến nhiều hơn, có thể được tìm thấy trên hệ thống các trang thương mại điện tử, diễn đàn bên cạnh trang tìm kiếm Google.

Nhược điểm:

Khu vực SEO keyword sẽ nằm dưới khu vực quảng cáo Adwords  trên trang tìm kiếm Google.

Website được SEO sẽ tốn một khoảng thời gian để Google cập nhật dữ liệu và đánh giá chất lượng liên kết. Thông thường, thời gian SEO khoảng 1 đến 2 tháng kể từ khi bắt đầu tiến hành SEO, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa.

Phổ biến hơn Adwords vì đỡ tốn kém chi phí hơn và hiệu quả kinh tế cao hơn. Phù hợp với các doanh nghiệp, các cửa hàng, các chủ thể kinh doanh có chiến lược về lâu dài.

Về tổng thể, các bạn đã rõ vì sao SEO và Google Adwords không những không loại trừ nhau mà thậm chí nó còn là 2 công cụ tuyệt vời để thực hiện mục đích chung: tăng doanh thu. Bạn luôn phải có càng nhiều kênh marketing càng tối ưu và vì thế bạn phải biết được phương pháp nào là phù hợp với chúng. Ngoài ra, đừng quên rằng trang web của bạn cũng là một nơi để bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng, vì thế bạn cần phải biên tập nội dung cho nó thật chất lượng. Vậy nên, bạn cần phải quản trị website tốt, phát triển nhiều nội dung đa đạng và hữu ích để có thể chuyển đổi lượng nhấn chuột thành lợi nhuận và người xem trở thành khách hàng thật sự.

 

MAROTA - HỌC THẬT LÀM THẬT