Blog

Cách chọn lựa màu sắc trong thiết kế Logo

18-12-2014
Tâm trí con người phản ứng rất nhanh với các kích thích thị giác, và màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng để xác định điều đó. Cả về mức độ ý thức và tiềm thức, màu sắc chuyển tải ý nghĩa không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong những thứ nhân tạo của nền văn hóa của chúng ta. Thiết kế đồ họa cần phải khai thác sức mạnh của tâm lý màu sắc để mang lại sự cộng hưởng với thiết kế của họ- và không có lĩnh vực nào quan trọng hơn so với sự cộng hưởng đó trong thiết kế logo.

“Hiểu được tính chất tâm lý của màu sắc rất quan trọng để thiết kế một logo hiệu quả” – Martin Christie, giám đốc sáng tạo tại công ty thiết kế đồ họa Logo Design London. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và thiết kế, Martin thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình với khách hàng và những nhà thiết kế đồ họa..
Tâm trí con người phản ứng rất nhanh với các kích thích thị giác, và màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng để xác định điều đó. Cả về mức độ ý thức và tiềm thức, màu sắc chuyển tải ý nghĩa không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong những thứ nhân tạo của nền văn hóa của chúng ta. Thiết kế đồ họa cần phải khai thác sức mạnh của tâm lý màu sắc để mang lại sự cộng hưởng với thiết kế của họ- và không có lĩnh vực nào quan trọng hơn so với sự cộng hưởng đó trong thiết kế logo.
Việc sử dụng màu sắc có thể mang lại nhiều lớp tầng ý nghĩa, từ phản ứng nguyên thủy dựa trên hàng triệu năm của bản năng tiến hóa đến quần thể phức tạp chúng tôi thực hiện dựa trên các giả định học được. Các công ty có thể sử dụng những phản ứng đó để nhấn mạnh và làm nổi bật thông điệp trong thương hiệu của họ. Và sự thành công của bạn làm cho bạn thành một nhà thiết kế logo nổi tiếng nếu bạn có một sự hiểu biết thấu đáo về tâm lý màu sắc.
SỰ KHÁC NHAU VỀ Ý NGHĨA MÀU SẮC
mau-sac-trong-thiet-ke-logo
Thương hiệu lớn chọn màu sắc của họ một cách cẩn thận
Mỗi màu sắc, bao gồm màu đen và trắng, đều có ảnh hưởng đến thiết kế logo. Là một nhà thiết kế bạn cần phải chọn màu sắc của bạn một cách cẩn thận để tăng cường các yếu tố cụ thể của các biểu tượng và mang sắc thái cho thông điệp tin của bạn với việc sử dụng độ bóng và độ sáng tối.
Nói chung, màu sắc tươi sáng và đậm nét được sự chú ý nhưng có thể xuất hiện vết loang lổ. Các tông màu trầm truyền tải một hình ảnh tinh vi hơn, nhưng có nguy cơ bị xem nhẹ. Cụ thể hơn, mỗi ý nghĩa riêng biệt được gán cho những màu sắc khác nhau trong xã hội …
Màu đỏ nghĩa là niềm đam mê, năng lượng, nguy hiểm hoặc gây hấn; ấm áp và nhiệt. Nó cũng đã được chứng minh trong việc kích thích sự thèm ăn, điều này giải thích lý do tại sao nó được sử dụng trong rất nhiều nhà hàng và những sản phẩm logo thực phẩm. Lựa chọn màu đỏ cho logo của bạn có thể làm cho nó sôi nổi hơn.
Màu cam thường được xem như là màu sắc của sự sáng tạo và tư duy hiện đại. Nó cũng mang ý nghĩa của tuổi trẻ, vui vẻ, khả năng chi trả và khả năng tiếp cận.
Màu vàng đòi hỏi phải sử dụng thận trọng vì nó có một số ý nghĩa tiêu cực bao gồm cả nghĩa của sự hèn nhát và sử dụng nó trong các dấu hiệu cảnh báo. Tuy nhiên nó mang lại sự vui vẻ, ấm áp và thân thiện và là một màu sắc được cho là để kích thích sự thèm ăn.
Màu xanh lá cây thường được sử dụng khi một công ty muốn nhấn mạnh những phẩm chất tự nhiên và đạo đức trong sản phẩm của họ, đặc biệt là với các sản phẩm như thực phẩm hữu cơ và ăn chay. Những ý nghĩa khác của nó là sự phát triển và sự tươi mát, và nó cũng phổ biến với các sản phẩm tài chính.
Màu xanh da trời là một trong những màu sắc được sử dụng rộng rãi nhất trên logo của công ty. Điều đó ngụ ý tính chuyên nghiệp, cách nhìn nghiêm túc, tính toàn vẹn, chân thành và bình tĩnh. Màu xanh trời cũng được kết hợp với chính quyền và sự thành công, và vì lý do này nên nó phổ biến với cả tổ chức tài chính và các cơ quan chính phủ.
bieu-do-mau-sac
Biểu đồ này cho thấy mỗi chủ đề thường kết hợp với từng màu sắc riêng biệt
Màu tím nói với chúng ta về sự quý phái và sang trọng. Nó được liên kết từ lâu với các nhà thờ, hàm ý về sự thông thái và lòng tự trọng, và xuyên suốt lịch sử nó là màu sắc của sự giàu có và phong phú.
Màu đen là một màu sắc của sự đa nhân cách. Một mặt nó ngụ ý về sức mạnh và sự tinh tế, nhưng mặt khác, nó có lại liên quan đến sự ty tiện và cái chết. Càng có nhiều tính trần trục, thì hầu hết các biểu tượng sẽ cần một phiên bản màu đen và trắng để sử dụng trong phương tiện truyền thông, trong đó màu sắc là không giá trị- và đây là xu hướng hiện nay cho các biểu tượng đơn sắc đậm nét và nhãn từ.
Màu trắng thường được kết hợp với sự tinh khiết, sạch sẽ, đơn giản và ngây thơ. Trên thực tế, một biểu tượng màu trắng sẽ luôn luôn cần phải đứng trong một nền màu để thể hiện nó trên một nền trắng. Nhiều công ty sẽ chọn có một phiên bản màu và một phiên bản màu trắng trong các logo của họ; Ví dụ, kí tự Coca-Cola dc thể hiện trong màu trắng trên lon màu đỏ và chai màu nâu nhưng chữ chỉ dc sử dụng màu đỏ khi cần thiết trên nền trắng.
Màu nâu có ý nghĩa nam tính và thường được sử dụng cho các sản phẩm gắn liền với cuộc sống nông thôn và ngoài trời.
Màu hồng có thể được vui vẻ và quyến rũ, nhưng sự nữ tính của nó thường được tránh cho các sản phẩm không đặc biệt nhắm mục tiêu vào phụ nữ.
Tất nhiên,những sự liên tưởng này không phải là quy tắc cứng nhắc, nhưng chúng đáng lưu giữ trong tâm trí khi bạn lựa chọn màu sắc. Hãy nhớ rằng các tác động tổng thể của thiết kế logo của bạn sẽ phụ thuộc không chỉ vào màu sắc mà còn dựa trên sựu tương tác với các hình dạng và văn bản.
NÊN CHỌN MỘT HAY NHIỀU MÀU SẮC?
Nhiều màu sắc rất khó để tạo sức hút, nhưng có thể tác động
Nhiều màu sắc rất khó để tạo sức hút, nhưng có thể tác động
Để đạt được mức ảnh hưởng tối đa của hệ thống mã hiệu trong màu sắc bạn chọn, tôi thường gắn một màu duy nhất khi tạo ra một thiết kế logo. Điều đó nói lên rằng, có một số biểu tượng nhiều màu rất thành công – suy nghĩ về Google, Windows hay eBay.
Hàm ý của nhiều màu sắc là các công ty đang mang lại nhiều sự lựa chọn cho các sản phẩm và dịch vụ. Những màu sắc được sử dụng cho các vòng tròn Olympic thực hiện một thông điệp của sự đa dạng và inclusivity
Một xu hướng mới nổi trong thiết kế logo là việc sử dụng các mô hình khảm. Những thiết kế logo này hiển nhiên đòi hỏi nhiều màu sắc khác nhau, từ tương phản ánh sáng đến nhiều sắc thái của một màu duy nhất.
HÃY SUY NGHĨ 1 CÁCH TỔNG THỂ
Nếu khách hàng của bạn là một công ty nước ngoài, hãy cẩn thận lựa chọn màu sắc cho thiết kế logo của bạn. Sự khác biệt về văn hóa được giải thích bởi các màu sắc. Ví dụ, màu đỏ được coi là may mắn ở Trung Quốc, trong khi màu trắng là màu của cái chết và tang tóc ở Ấn Độ. Đây là sự tập trung tốt về ý nghĩa văn hóa của màu sắc khác nhau.
Cuối cùng, đừng đặt quá nhiều trọng tâm vào sự lựa chọn màu sắc. Hãy tính đến việc một trong 12 người chúng ta bị mù màu. Cộng với việc luôn luôn có khả năng rằng bất kỳ biểu tượng bạn sản xuất cho một khách hàng sẽ kết thúc bằng việc phải thiết kế lại theo đơn sắc, hoặc thậm chí trong các màu sắc khác nhau, khi họ thấy phù hợp. Vì vậy, chắc chắn rằng sự lựa chọn màu sắc của bạn củng cố và tăng cường sự thiết kế cho logo của bạn – nhưng đừng xác định nó.
Làm thế nào để bạn chọn màu sắc cho thiết kế logo của bạn? Chia sẻ quan điểm của bạn trong phần comment dưới đây.

Việc sử dụng màu sắc có thể mang lại nhiều lớp tầng ý nghĩa, từ phản ứng nguyên thủy dựa trên hàng triệu năm của bản năng tiến hóa đến quần thể phức tạp chúng tôi thực hiện dựa trên các giả định học được. Các công ty có thể sử dụng những phản ứng đó để nhấn mạnh và làm nổi bật thông điệp trong thương hiệu của họ. Và sự thành công của bạn làm cho bạn thành một nhà thiết kế logo nổi tiếng nếu bạn có một sự hiểu biết thấu đáo về tâm lý màu sắc.

“Hiểu được tính chất tâm lý của màu sắc rất quan trọng để thiết kế một logo hiệu quả” – Martin Christie, giám đốc sáng tạo tại công ty thiết kế đồ họa Logo Design London. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và thiết kế, Martin thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình với khách hàng và những nhà thiết kế đồ họa..

SỰ KHÁC NHAU VỀ Ý NGHĨA MÀU SẮC


Thương hiệu lớn chọn màu sắc của họ một cách cẩn thận

Mỗi màu sắc, bao gồm màu đen và trắng, đều có ảnh hưởng đến thiết kế logo. Là một nhà thiết kế bạn cần phải chọn màu sắc của bạn một cách cẩn thận để tăng cường các yếu tố cụ thể của các biểu tượng và mang sắc thái cho thông điệp tin của bạn với việc sử dụng độ bóng và độ sáng tối.

Nói chung, màu sắc tươi sáng và đậm nét được sự chú ý nhưng có thể xuất hiện vết loang lổ. Các tông màu trầm truyền tải một hình ảnh tinh vi hơn, nhưng có nguy cơ bị xem nhẹ. Cụ thể hơn, mỗi ý nghĩa riêng biệt được gán cho những màu sắc khác nhau trong xã hội …

  • Màu đỏ nghĩa là niềm đam mê, năng lượng, nguy hiểm hoặc gây hấn; ấm áp và nhiệt. Nó cũng đã được chứng minh trong việc kích thích sự thèm ăn, điều này giải thích lý do tại sao nó được sử dụng trong rất nhiều nhà hàng và những sản phẩm logo thực phẩm. Lựa chọn màu đỏ cho logo của bạn có thể làm cho nó sôi nổi hơn.
  • Màu cam thường được xem như là màu sắc của sự sáng tạo và tư duy hiện đại. Nó cũng mang ý nghĩa của tuổi trẻ, vui vẻ, khả năng chi trả và khả năng tiếp cận.
  • Màu vàng đòi hỏi phải sử dụng thận trọng vì nó có một số ý nghĩa tiêu cực bao gồm cả nghĩa của sự hèn nhát và sử dụng nó trong các dấu hiệu cảnh báo. Tuy nhiên nó mang lại sự vui vẻ, ấm áp và thân thiện và là một màu sắc được cho là để kích thích sự thèm ăn.
  • Màu xanh lá cây thường được sử dụng khi một công ty muốn nhấn mạnh những phẩm chất tự nhiên và đạo đức trong sản phẩm của họ, đặc biệt là với các sản phẩm như thực phẩm hữu cơ và ăn chay. Những ý nghĩa khác của nó là sự phát triển và sự tươi mát, và nó cũng phổ biến với các sản phẩm tài chính.
  • Màu xanh da trời là một trong những màu sắc được sử dụng rộng rãi nhất trên logo của công ty. Điều đó ngụ ý tính chuyên nghiệp, cách nhìn nghiêm túc, tính toàn vẹn, chân thành và bình tĩnh. Màu xanh trời cũng được kết hợp với chính quyền và sự thành công, và vì lý do này nên nó phổ biến với cả tổ chức tài chính và các cơ quan chính phủ.

Biểu đồ này cho thấy mỗi chủ đề thường kết hợp với từng màu sắc riêng biệt

  • Màu tím nói với chúng ta về sự quý phái và sang trọng. Nó được liên kết từ lâu với các nhà thờ, hàm ý về sự thông thái và lòng tự trọng, và xuyên suốt lịch sử nó là màu sắc của sự giàu có và phong phú.
  • Màu đen là một màu sắc của sự đa nhân cách. Một mặt nó ngụ ý về sức mạnh và sự tinh tế, nhưng mặt khác, nó có lại liên quan đến sự ty tiện và cái chết. Càng có nhiều tính trần trục, thì hầu hết các biểu tượng sẽ cần một phiên bản màu đen và trắng để sử dụng trong phương tiện truyền thông, trong đó màu sắc là không giá trị- và đây là xu hướng hiện nay cho các biểu tượng đơn sắc đậm nét và nhãn từ.
  • Màu trắng thường được kết hợp với sự tinh khiết, sạch sẽ, đơn giản và ngây thơ. Trên thực tế, một biểu tượng màu trắng sẽ luôn luôn cần phải đứng trong một nền màu để thể hiện nó trên một nền trắng. Nhiều công ty sẽ chọn có một phiên bản màu và một phiên bản màu trắng trong các logo của họ; Ví dụ, kí tự Coca-Cola dc thể hiện trong màu trắng trên lon màu đỏ và chai màu nâu nhưng chữ chỉ dc sử dụng màu đỏ khi cần thiết trên nền trắng.
  • Màu nâu có ý nghĩa nam tính và thường được sử dụng cho các sản phẩm gắn liền với cuộc sống nông thôn và ngoài trời.
  • Màu hồng có thể được vui vẻ và quyến rũ, nhưng sự nữ tính của nó thường được tránh cho các sản phẩm không đặc biệt nhắm mục tiêu vào phụ nữ.

Tất nhiên,những sự liên tưởng này không phải là quy tắc cứng nhắc, nhưng chúng đáng lưu giữ trong tâm trí khi bạn lựa chọn màu sắc. Hãy nhớ rằng các tác động tổng thể của thiết kế logo của bạn sẽ phụ thuộc không chỉ vào màu sắc mà còn dựa trên sựu tương tác với các hình dạng và văn bản.

NÊN CHỌN MỘT HAY NHIỀU MÀU SẮC?


Nhiều màu sắc rất khó để tạo sức hút, nhưng có thể tác độngNhiều màu sắc rất khó để tạo sức hút, nhưng có thể tác động
Để đạt được mức ảnh hưởng tối đa của hệ thống mã hiệu trong màu sắc bạn chọn, tôi thường gắn một màu duy nhất khi tạo ra một thiết kế logo. Điều đó nói lên rằng, có một số biểu tượng nhiều màu rất thành công – suy nghĩ về Google, Windows hay eBay.

Hàm ý của nhiều màu sắc là các công ty đang mang lại nhiều sự lựa chọn cho các sản phẩm và dịch vụ. Những màu sắc được sử dụng cho các vòng tròn Olympic thực hiện một thông điệp của sự đa dạng và inclusivity

Một xu hướng mới nổi trong thiết kế logo là việc sử dụng các mô hình khảm. Những thiết kế logo này hiển nhiên đòi hỏi nhiều màu sắc khác nhau, từ tương phản ánh sáng đến nhiều sắc thái của một màu duy nhất.

HÃY SUY NGHĨ 1 CÁCH TỔNG THỂ

Nếu khách hàng của bạn là một công ty nước ngoài, hãy cẩn thận lựa chọn màu sắc cho thiết kế logo của bạn. Sự khác biệt về văn hóa được giải thích bởi các màu sắc. Ví dụ, màu đỏ được coi là may mắn ở Trung Quốc, trong khi màu trắng là màu của cái chết và tang tóc ở Ấn Độ. Đây là sự tập trung tốt về ý nghĩa văn hóa của màu sắc khác nhau.

Cuối cùng, đừng đặt quá nhiều trọng tâm vào sự lựa chọn màu sắc. Hãy tính đến việc một trong 12 người chúng ta bị mù màu. Cộng với việc luôn luôn có khả năng rằng bất kỳ biểu tượng bạn sản xuất cho một khách hàng sẽ kết thúc bằng việc phải thiết kế lại theo đơn sắc, hoặc thậm chí trong các màu sắc khác nhau, khi họ thấy phù hợp. Vì vậy, chắc chắn rằng sự lựa chọn màu sắc của bạn củng cố và tăng cường sự thiết kế cho logo của bạn – nhưng đừng xác định nó.

Làm thế nào để bạn chọn được màu sắc riêng cho thiết kế logo của bạn? Hãy mạnh dạn chia sẻ quan điểm của bạn với chúng tôi và đăng ký tham gia khóa học Design Practice K3 tại Marota ngay thôi!

Nguyễn Hằng - Marota

MAROTA - HỌC THẬT LÀM THẬT