Blog

10 Công ty cải tiến và phát triển nhờ thiết kế Website

29-12-2014
Từ Groupon cho đến Urban Outfitters đều rất nỗ lực sáng tạo nhằm thay thế thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Đầu tháng 3.2011, Mansueto Ventures, nhà xuất bản 2 tạp chí kinh doanh Inc. và Fast Company của Mỹ, đã công bố danh sách 10 công ty sáng tạo nhất ngành bán lẻ.

 

Từ Groupon cho đến Urban Outfitters đều rất nỗ lực sáng tạo nhằm thay thế thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. thiết kế website thiet ke website
Đầu tháng 3.2011, Mansueto Ventures, nhà xuất bản 2 tạp chí kinh doanh Inc. và Fast Company của Mỹ, đã công bố danh sách 10 công ty sáng tạo nhất ngành bán lẻ. Những ý tưởng của họ dù đơn giản hay phức tạp, dù là về thực phẩm hay công nghệ điện tử, cũng đều nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực và được người dùng đánh giá cao. Nhìn chung, xu hướng cải tiến hiện nay tập trung vào 2 đối tượng: cộng đồng khách hàng và môi trường xanh. thiết kế website thiet ke website
1. Groupon thiết kế website thiet ke website
Groupon được bầu chọn là công ty sáng tạo nhất ngành bán lẻ nhờ tận dụng được tính năng tích hợp web, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng và sản sinh ra một hình thức kinh doanh mới. Công ty phát triển nhanh nhất trong lịch sử web này đã khéo léo tung ra đợt phiếu giảm giá đầu tiên ngay sau dịp mua sắm rộn rịp cho Lễ Tạ ơn (thứ Ba tuần thứ 4 của tháng 11) và thu lợi chỉ sau 7 tháng thành lập. Chiến lược marketing của Groupon cho phép sản phẩm dễ dàng thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày. Chỉ sau gần 2 năm thành lập (thành lập tháng 10.2008), doanh thu của Groupon đạt hơn 350 triệu USD và được Google định giá mua lại đến 6 tỉ USD. Groupon là một mô hình bán lẻ không thể bỏ qua. Đến nay đã có khoảng 500 trang web tương tự Groupon ra đời. thiết kế website thiet ke website
2. Trader Joe’s thiết kế website thiet ke website
Mô hình chuỗi cửa hàng có chọn lọc và lợi nhuận cao đã mang đến cho Trader Joe’s vị trí thứ 2 trong ngành công nghiệp thực phẩm, chỉ sau PepsiCo. Điều đáng chú ý là dù vẫn duy trì hình ảnh bình dân, Trader Joe’s còn lớn mạnh hơn cả chuỗi siêu thị nổi tiếng Whole Foods. 344 cửa hàng của Trader Joe’s trên khắp nước Mỹ bán được 1.750 USD hàng hóa xét trên mỗi feet vuông diện tích mỗi năm, gấp đôi so với Whole Foods. Quan niệm không phải nhiều là tốt nên đối với mỗi loại hàng hóa, Trader Joe’s chỉ chọn ra 2-3 sản phẩm và luôn thương lượng được giá tốt nhất có thể để bán cho khách. Mô hình này cho phép cửa hàng mua được nhiều sản phẩm, mức chiết khấu cao và bán các mặt hàng xa xỉ với giá phải chăng. thiết kế web thiet ke web
3. Marks & Spencer
Nhà bán lẻ Anh quốc này được trao danh hiệu sáng tạo nhờ sự nỗ lực không ngừng nhằm tạo tính bền vững. Marks & Spencer (M&S) đi đầu trong việc tính phụ phí đối với khách hàng sử dụng túi nylon và liên doanh lập công ty tái chế quần áo với Oxfam, tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hoạt động chống đói nghèo và bất công. M&S cam kết 6 loại nguyên liệu chủ đạo họ đang sử dụng (đậu nành, ca cao, thịt bò, da, cà phê, dầu cọ) được lấy từ các nguồn cung cấp bền vững, không phải phá rừng. thiết kế web thiet ke web
Công ty cũng tiên phong trong việc bảo tồn các nguồn năng lượng sáng tạo. Kể từ khi tung ra chiến lược xanh (còn gọi là Chiến lược A) vào năm 2007, M&S đã giảm được tác động đối với môi trường, phát triển dịch vụ và sản phẩm mới mang tính bền vững. Chỉ trong 2 năm 2009-2010, nhà bán lẻ này tiết kiệm được 50 triệu bảng chi phí, giảm phát thải 40.000 tấn CO2, tái chế 2 triệu đơn vị hàng may mặc cũ và tái sử dụng hơn 37 triệu chai nhựa. thiết kế web thiet ke web
4. Amazon thiết kế web thiet ke web
Sách điện tử không phải là phát minh mới vì đã được các hãng điện tử khai phá từ lâu. Tuy nhiên, chỉ khi Kindle ra đời, thói quen đọc sách của con người mới thực sự thay đổi, mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực sách điện tử nhờ việc tích hợp hệ thống kết nối không dây miễn phí EVDO. Công nghệ này cho phép người dùng đọc được bất cứ văn bản nào một cách sáng tạo và thú vị: không phải mang vác cồng kềnh và tải miễn phí bất kỳ chương trình nào yêu thích. Tiếp nối thành công của dòng Kindle đầu tiên, Amazon cho ra đời Kindle 2 với màn hình hiển thị rõ nét hơn. thiết kế web thiet ke web
5. eBay thiết kế web thiet ke web
eBay luôn được xem là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thương mại di động. Theo dự đoán năm nay, eBay sẽ bán được 4 tỉ USD hàng hóa qua điện thoại di động và máy tính bảng, tăng gấp đôi so với năm 2010 và vượt xa các đối thủ cùng ngành. Ứng dụng cho iPhone của eBay có đến 15 triệu lượt tải. Trình duyệt này cung cấp nhiều chức năng đặc biệt, nổi bật là khả năng tra cứu sản phẩm dễ dàng. Chỉ cần gõ từ khóa hay nhấp chuột vào mã vạch sản phẩm, mọi thông tin cần thiết lập tức hiện ra, giúp người dùng cân nhắc chọn lựa. Một điểm đặc biệt nữa của iPhone eBay là cho phép người bán liệt kê bảng đấu giá ở bất cứ nơi đâu, vào bất kỳ thời điểm nào. eBay đang phát hành một loạt ứng dụng di động (dựa trên internet) tập trung vào các mảng ôtô, điện tử và nhà cửa. thiết kế web thiet ke web
6. Apple thiết kế web thiet ke web
Công cuộc đổi mới của Apple đến từ việc sáng tạo ra nền tảng và sản phẩm phục vụ cho những ngành kinh doanh mới. Đó là App Store (ứng dụng sử dụng được trên bất cứ thiết bị nào có hệ điều hành iOS của Apple), iTune 10 (phần mềm nghe và chuyển đổi file nhạc), cửa hàng Apple TV kỹ thuật số và đặc biệt là iPad (máy tính bảng có màn hình được thiết kế thuận lợi cho mua bán trực tuyến). Tốc độ sản xuất sản phẩm mới nhanh chóng đã giúp Apple củng cố vị trí dẫn đầu trong danh sách 10 công ty cam kết “liên tục cải tiến và đổi mới” sản phẩm. Và iPad 2 là minh chứng rõ nhất cho quá trình sáng tạo không ngừng của hãng này.thiết kế web thiet ke web
7. Starbucks thiết kế web thiet ke web
Starbucks nổi danh khắp thế giới không chỉ ở chất lượng cà phê thượng hạng mà còn là dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc. Một trong những chiến lược quan trọng để xây dựng và duy trì hình ảnh Công ty là phải biết lắng nghe khách hàng. Dù ban đầu các thông tin phản hồi trên MyStarbucksIdea.com khá gay gắt, nhưng về sau, trang web thật sự trở thành công cụ hữu ích trong việc tiếp cận khách hàng, thu hút gần 98.000 ý kiến. Hơn 100 sáng kiến trong đó đã được Starbucks áp dụng (như tặng bánh ngọt vào cuối ngày cho người vô gia cư).
8. Shopkick
Shopkick, công ty chuyên về phần mềm ứng dụng di động, đang được xem là biểu tượng kết hợp giữa cửa hàng bán lẻ truyền thống và công nghệ di động. Ngoài việc khách hàng nhận được điểm tích lũy ngay khi bước vào cửa hàng, ứng dụng định vị di động của Shopkick còn xác minh liệu người sử dụng có thật sự vào cửa hàng hay không. Ứng dụng mới này còn thông báo cho người dùng biết các cửa hàng bán lẻ gần đó, giúp họ có nhiều lựa chọn hơn. Shopkick hiện có một số đối tác lớn như Best Buy, Macy’s và American Eagle.
9. Ikea
Với mục tiêu giảm lượng rác thải ra, tập đoàn chuyên cung cấp nội thất và đồ gia dụng Ikea vừa qua đã thanh lý qua trực tuyến các sản phẩm qua sử dụng tại Thụy Điển (nơi Hãng đặt trụ sở), đồng thời tiến hành thương vụ đầu tư đầu tiên vào Ikea Greentech, công ty mà Ikea đang liên doanh vốn. Ikea Greentech được ra đời nhằm cung cấp giải pháp về nguồn năng lượng thay thế, tiến đến phát triển sản phẩm cho Tập đoàn. Vừa qua, Ikea đã mua 2 trang trại gió tại Pháp và Đức để giảm lượng khí thải cacbon.
10. Urban Outfitters
Công ty chuyên về thời trang của Mỹ, Urban Outfitters, cũng góp mặt trong danh sách các công ty bán lẻ sáng tạo nhất. Công ty này luôn tạo được những thương hiệu bán lẻ độc đáo, nổi bật và phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau gồm thương hiệu dành cho giới trẻ Urban Outfitters, cho người có phong cách tinh tế, lãng mạn như Anthropologie và phong cách thượng lưu như Leifsdottir.

Những ý tưởng của họ dù đơn giản hay phức tạp, dù là về thực phẩm hay công nghệ điện tử, cũng đều nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực và được người dùng đánh giá cao. Nhìn chung, xu hướng cải tiến hiện nay tập trung vào 2 đối tượng: cộng đồng khách hàng và môi trường xanh.

1. Groupon


Groupon được bầu chọn là công ty sáng tạo nhất ngành bán lẻ nhờ tận dụng được tính năng tích hợp web, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng và sản sinh ra một hình thức kinh doanh mới. Công ty phát triển nhanh nhất trong lịch sử web này đã khéo léo tung ra đợt phiếu giảm giá đầu tiên ngay sau dịp mua sắm rộn rịp cho Lễ Tạ ơn (thứ Ba tuần thứ 4 của tháng 11) và thu lợi chỉ sau 7 tháng thành lập. Chiến lược marketing của Groupon cho phép sản phẩm dễ dàng thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày. Chỉ sau gần 2 năm thành lập (thành lập tháng 10.2008), doanh thu của Groupon đạt hơn 350 triệu USD và được Google định giá mua lại đến 6 tỉ USD. Groupon là một mô hình bán lẻ không thể bỏ qua. Đến nay đã có khoảng 500 trang web tương tự Groupon ra đời.

2. Trader Joe’s

Mô hình chuỗi cửa hàng có chọn lọc và lợi nhuận cao đã mang đến cho Trader Joe’s vị trí thứ 2 trong ngành công nghiệp thực phẩm, chỉ sau PepsiCo. Điều đáng chú ý là dù vẫn duy trì hình ảnh bình dân, Trader Joe’s còn lớn mạnh hơn cả chuỗi siêu thị nổi tiếng Whole Foods. 344 cửa hàng của Trader Joe’s trên khắp nước Mỹ bán được 1.750 USD hàng hóa xét trên mỗi feet vuông diện tích mỗi năm, gấp đôi so với Whole Foods. Quan niệm không phải nhiều là tốt nên đối với mỗi loại hàng hóa, Trader Joe’s chỉ chọn ra 2-3 sản phẩm và luôn thương lượng được giá tốt nhất có thể để bán cho khách. Mô hình này cho phép cửa hàng mua được nhiều sản phẩm, mức chiết khấu cao và bán các mặt hàng xa xỉ với giá phải chăng.

3. Marks & Spencer


Nhà bán lẻ Anh quốc này được trao danh hiệu sáng tạo nhờ sự nỗ lực không ngừng nhằm tạo tính bền vững. Marks & Spencer (M&S) đi đầu trong việc tính phụ phí đối với khách hàng sử dụng túi nylon và liên doanh lập công ty tái chế quần áo với Oxfam, tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hoạt động chống đói nghèo và bất công. M&S cam kết 6 loại nguyên liệu chủ đạo họ đang sử dụng (đậu nành, ca cao, thịt bò, da, cà phê, dầu cọ) được lấy từ các nguồn cung cấp bền vững, không phải phá rừng.

Công ty cũng tiên phong trong việc bảo tồn các nguồn năng lượng sáng tạo. Kể từ khi tung ra chiến lược xanh (còn gọi là Chiến lược A) vào năm 2007, M&S đã giảm được tác động đối với môi trường, phát triển dịch vụ và sản phẩm mới mang tính bền vững. Chỉ trong 2 năm 2009-2010, nhà bán lẻ này tiết kiệm được 50 triệu bảng chi phí, giảm phát thải 40.000 tấn CO2, tái chế 2 triệu đơn vị hàng may mặc cũ và tái sử dụng hơn 37 triệu chai nhựa.

4. Amazon

Sách điện tử không phải là phát minh mới vì đã được các hãng điện tử khai phá từ lâu. Tuy nhiên, chỉ khi Kindle ra đời, thói quen đọc sách của con người mới thực sự thay đổi, mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực sách điện tử nhờ việc tích hợp hệ thống kết nối không dây miễn phí EVDO. Công nghệ này cho phép người dùng đọc được bất cứ văn bản nào một cách sáng tạo và thú vị: không phải mang vác cồng kềnh và tải miễn phí bất kỳ chương trình nào yêu thích. Tiếp nối thành công của dòng Kindle đầu tiên, Amazon cho ra đời Kindle 2 với màn hình hiển thị rõ nét hơn.

5. eBay


eBay luôn được xem là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thương mại di động. Theo dự đoán năm nay, eBay sẽ bán được 4 tỉ USD hàng hóa qua điện thoại di động và máy tính bảng, tăng gấp đôi so với năm 2010 và vượt xa các đối thủ cùng ngành. Ứng dụng cho iPhone của eBay có đến 15 triệu lượt tải. Trình duyệt này cung cấp nhiều chức năng đặc biệt, nổi bật là khả năng tra cứu sản phẩm dễ dàng. Chỉ cần gõ từ khóa hay nhấp chuột vào mã vạch sản phẩm, mọi thông tin cần thiết lập tức hiện ra, giúp người dùng cân nhắc chọn lựa. Một điểm đặc biệt nữa của iPhone eBay là cho phép người bán liệt kê bảng đấu giá ở bất cứ nơi đâu, vào bất kỳ thời điểm nào. eBay đang phát hành một loạt ứng dụng di động (dựa trên internet) tập trung vào các mảng ôtô, điện tử và nhà cửa.

6. Apple

Công cuộc đổi mới của Apple đến từ việc sáng tạo ra nền tảng và sản phẩm phục vụ cho những ngành kinh doanh mới. Đó là App Store (ứng dụng sử dụng được trên bất cứ thiết bị nào có hệ điều hành iOS của Apple), iTune 10 (phần mềm nghe và chuyển đổi file nhạc), cửa hàng Apple TV kỹ thuật số và đặc biệt là iPad (máy tính bảng có màn hình được thiết kế thuận lợi cho mua bán trực tuyến). Tốc độ sản xuất sản phẩm mới nhanh chóng đã giúp Apple củng cố vị trí dẫn đầu trong danh sách 10 công ty cam kết “liên tục cải tiến và đổi mới” sản phẩm. Và iPad 2 là minh chứng rõ nhất cho quá trình sáng tạo không ngừng của hãng này.

7. Starbucks


Starbucks nổi danh khắp thế giới không chỉ ở chất lượng cà phê thượng hạng mà còn là dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc. Một trong những chiến lược quan trọng để xây dựng và duy trì hình ảnh Công ty là phải biết lắng nghe khách hàng. Dù ban đầu các thông tin phản hồi trên MyStarbucksIdea.com khá gay gắt, nhưng về sau, trang web thật sự trở thành công cụ hữu ích trong việc tiếp cận khách hàng, thu hút gần 98.000 ý kiến. Hơn 100 sáng kiến trong đó đã được Starbucks áp dụng (như tặng bánh ngọt vào cuối ngày cho người vô gia cư).

8. Shopkick

Shopkick, công ty chuyên về phần mềm ứng dụng di động, đang được xem là biểu tượng kết hợp giữa cửa hàng bán lẻ truyền thống và công nghệ di động. Ngoài việc khách hàng nhận được điểm tích lũy ngay khi bước vào cửa hàng, ứng dụng định vị di động của Shopkick còn xác minh liệu người sử dụng có thật sự vào cửa hàng hay không. Ứng dụng mới này còn thông báo cho người dùng biết các cửa hàng bán lẻ gần đó, giúp họ có nhiều lựa chọn hơn. Shopkick hiện có một số đối tác lớn như Best Buy, Macy’s và American Eagle.

9. Ikea

Với mục tiêu giảm lượng rác thải ra, tập đoàn chuyên cung cấp nội thất và đồ gia dụng Ikea vừa qua đã thanh lý qua trực tuyến các sản phẩm qua sử dụng tại Thụy Điển (nơi Hãng đặt trụ sở), đồng thời tiến hành thương vụ đầu tư đầu tiên vào Ikea Greentech, công ty mà Ikea đang liên doanh vốn. Ikea Greentech được ra đời nhằm cung cấp giải pháp về nguồn năng lượng thay thế, tiến đến phát triển sản phẩm cho Tập đoàn. Vừa qua, Ikea đã mua 2 trang trại gió tại Pháp và Đức để giảm lượng khí thải cacbon.

10. Urban Outfitters


Công ty chuyên về thời trang của Mỹ, Urban Outfitters, cũng góp mặt trong danh sách các công ty bán lẻ sáng tạo nhất. Công ty này luôn tạo được những thương hiệu bán lẻ độc đáo, nổi bật và phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau gồm thương hiệu dành cho giới trẻ Urban Outfitters, cho người có phong cách tinh tế, lãng mạn như Anthropologie và phong cách thượng lưu như Leifsdottir.

Nguyễn Hằng  Marota

MAROTA - HỌC THẬT LÀM THẬT